Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Papua New Guinea bất ngờ từ chức

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill vừa tuyên bố từ chức sau 7 năm cầm quyền dưới áp lực của những người chống đối ông trong Quốc hội.

Ngày 26/5, Thủ tướng Peter O'Neill tuyên bố từ chức và trao lại quyền lãnh đạo đất nước cho cựu thủ tướng Julius Chan, ABC News đưa tin. Trước đó, Thủ tướng O'Neill đã từ chối lời kêu gọi ông nên từ chức trong nhiều tuần, nhưng dưới áp lực của những người chống đối ông trong Quốc hội Papua New Guinea, Thủ tướng O'Neill buộc phải thay đổi.

Những người chống đối Thủ tướng O'Neill, hôm 24/5 cho biết họ đã tập hợp đủ sự ủng hộ trong Quốc hội để lật đổ ông O'Neill, sau một loạt các thỏa thuận bị phản đối, đặc biệt là thỏa thuận khí đốt với tập đoàn Total của Pháp, dẫn đến sự chỉ trích của nhiều nhà phê bình.

Bất ổn chính trị là điều thường xuyên xảy ra ở quốc gia Nam Thái Bình Dương giàu tài nguyên, nhưng kinh tế nghèo đói. Ông O'Neill nắm quyền điều hành đất nước từ năm 2011, đã phải đối mặt với rất nhiều cuộc lật đổ, nhưng ông đã vượt qua.

Thu tuong Papua New Guinea tu chuc anh 1
Thủ tướng O'Neill buộc phải từ chức dưới sức ép của những người chống đối. Ảnh: Reuters.

Tuy vậy, lần này, một số thành viên chủ chốt trong liên minh cầm quyền, gồm ít nhất 2 bộ trưởng đã đổi phe. Các đối thủ của Thủ tướng O'Neill cần tập hợp 62 trong số 111 ghế tại Quốc hội để bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông.

Các chính trị gia phe đối lập cho biết họ sẽ tiến hành cuộc điều tra ở Australia và Thụy Sĩ về khoản vay trị giá 830 triệu USD, do tập đoàn tài chính UBS của Thụy Sĩ thực hiện có dấu hiệu mờ ám, Australian Financial Review đưa tin.

Ngoài ra, Ủy ban Thanh tra nhà nước Papua New Guinea sẽ điều tra về thỏa thuận vào năm 2014, cho phép chính phủ vay tiền từ UBS để tập đoàn Oil Search, công ty dầu khí lớn nhất nước này mua 10% cổ phần của một công ty dầu mỏ niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Australia.

Oil Search đã dùng số tiền này để mua cổ phần tại mỏ khí đốt Elk Antelope do tập đoàn Total của Pháp đầu tư. Ủy ban Thanh tra nhà nước Papua New Guinea ước tính nước này đã thiệt hại khoảng 287 triệu USD, sau khi buộc phải bán lại cổ phần khi cổ phiếu của Total giảm giá vào năm 2017.

Động đất 7,7 độ phía Đông Papua New Guinea gây cảnh báo sóng thần

Một trận động đất mạnh 7,7 độ vừa được ghi nhận tại ngoài khơi bờ biển Rabaul, miền Đông của Papua New Guinea.

Cảnh sát Papua New Guinea tấn công quốc hội, đòi tiền bảo vệ APEC

Một nhóm sĩ quan cảnh sát đã xông vào tòa nhà quốc hội Papua New Guinea sau khi nghe tin rằng họ có thể không được trả tiền phục vụ cho hội nghị cấp cao APEC vừa kết thúc.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm