Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng nói không ôm đồm, nên tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương

Sau 3 năm thực hiện Luật Đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan thẩm tra, thẩm định tránh chồng chéo với tinh thần không để một việc phải báo cáo cả 2 hay nhiều bộ cùng lúc.

Thảo luận về Luật Đầu tư công (sửa đổi), quy định những vấn đề liên quan quản lý các hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần: “Không để vướng mắc nhiều hơn, tập trung vào quản lý vốn ngân sách Nhà nước trong đầu tư, phân cấp giao quyền mạnh mẽ”.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), sau hơn 3 năm thực hiện, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Thu tuong noi khong om dom,  nen tao dieu kien thuan loi cho dia phuong anh 1
Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan thẩm tra, thẩm định tránh chồng chéo với tinh thần không để một việc phải báo cáo cả 2 hay nhiều bộ cùng lúc. Ảnh: Lê Quân.

Cụ thể, một số quy định còn cứng nhắc hoặc chưa đầy đủ, dẫn tới tình trạng không đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, có một số điểm chưa thống nhất giữa Luật Đầu tư công với các luật khác, như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Quy hoạch...

Ngoài ra, Bộ này cũng cho biết các cơ quan, địa phương khó nắm vững và thực hiện thống nhất các quy định của Luật, do có nhiều thủ tục phức tạp, quy trình mới thời gian qua.

Trước những bất cập này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ KH&ĐT quy định rõ hơn khái niệm các nguồn vốn đầu tư công, bảo đảm đồng bộ với Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và quy định phân cấp quản lý phù hợp từng nguồn vốn.

Thủ tướng cũng chỉ đạo báo cáo rõ căn cứ về sửa đổi tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, giải trình việc rà soát, sửa đổi, bổ sung tiêu chí đối với dự án nhóm A, B, C cho phù hợp.

Đối với dự án có cấu phần xây dựng, cần rà soát bảo đảm đồng bộ với Luật Xây dựng về nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền quản lý Nhà nước về vốn.

Thủ tướng nhấn mạnh việc làm rõ cơ quan chủ trì, thẩm định, tránh chồng chéo với tinh thần không để chỉ một việc nhưng phải báo cáo cả 2 bộ hoặc nhiều bộ cùng lúc.

Về vấn đề thẩm quyền của Thường trực HĐND, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, minh bạch, không ôm đồm, tạo thuận lợi cho các địa phương.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo. Dự thảo Luật gồm 31 điều, trong đó có 30 điều quy định việc sửa đổi các luật và 1 điều về quy định hiệu lực thi hành luật.

Theo Bộ KH&ĐT, Luật này sẽ đồng bộ với Luật Quy hoạch để tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý và góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh.


Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm