Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật và thông điệp gửi đến người dân VN

Ông Shinzo Abe hôm nay bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Thủ tướng Nhật và thông điệp gửi đến người dân VN

Ông Shinzo Abe hôm nay bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16-17/1.

Tham gia đoàn thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản có Phó chánh Văn phòng nội các Hiroshige Seko; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Akitaka Saiki; Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nobuhiko Sasaki; Thứ trưởng Bộ Giao thông, Hạ tầng, Đất đai và Du lịch Hajime Ishizu; người phát ngôn, Vụ trưởng Vụ báo chí và quan hệ công chúng, Bộ Ngoại giao Yutaka Yokoi; Thư ký Thủ tướng Hiroshi Suzuki.

Hai đoàn sẽ tiến hành hội đàm tại Văn phòng Chính phủ. Thủ tướng hai nước sẽ tuyên bố khai mạc năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng sẽ có các cuộc gặp với Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Mục đích chuyến thăm Việt Nam

Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng sau hai năm mới trở lại thăm Việt Nam, ông mong chờ chuyến đi này để trực tiếp cảm nhận được sức sống, bầu nhiệt huyết và tận mắt chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam.

Ông Shinzo Abe cùng phu nhân rời Nhật Bản để đi thăm ba nước Đông Nam Á.

Trả lời phỏng vấn tại Việt Nam, ông Abe tiết lộ lý do chọn 3 nước Đông Nam Á trong chuyến công du đầu tiên. "Hiện nay tình hình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có những thay đổi lớn. Chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo được sự hòa bình và phồn vinh của khu vực. Trong bối cảnh như vậy, các nước ASEAN đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 xây dựng cộng đồng ASEAN và phát triển khu vực hơn nữa như một 'liên minh kinh tế'. Cho đến nay và trong tương lai, Nhật Bản luôn coi trọng và đồng hành cùng các nước ASEAN. Đặc biệt, việc tôi quyết định thăm 3 nước Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, những nước đóng vai trò 'trung tâm phát triển' của thế kỷ 21, là nhằm tăng cường quan hệ với ba nước này để góp phần vào sự phát triển và ổn định của khu vực".

Hơn nữa, theo ông, năm nay là năm kỷ niệm 40 năm hợp tác hữu nghị Nhật - ASEAN. Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Nhật - ASEAN dự kiến được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 12. Ông hy vọng rằng qua chuyến đi lần này, không chỉ quan hệ giữa Nhật Bản và 3 nước Đông Nam Á, mà quan hệ hợp tác mang tính chiến lược với ASEAN cũng sẽ được nâng lên.

Đề cập cụ thể hơn về Việt Nam, Thủ tướng Nhật cho rằng, Việt Nam là nước đầu tiên ông đến thăm kể từ khi nhậm chức thủ tướng. Nhật Bản và Việt Nam có những mối quan tâm chung trong vấn đề của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời Việt Nam là một trong những nước có quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản.

Năm 2013 là “Năm hữu nghị Nhật - Việt” kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Thông qua chuyến thăm lần này, ông tin rằng quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ được tái khẳng định. Đặc biệt, đây là cơ hội để tạo ra một bước nhảy vọt trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đã và đang được phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến văn hóa và giao lưu con người.

"Tôi rất mong đợi cuộc gặp với những lãnh đạo cấp cao của Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - một người bạn cũ của tôi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng", ông Shinzo Abe nhấn mạnh.

Khi được hỏi về thông điệp gửi tới người dân Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh: "Đã hai năm trôi qua tôi mới lại sang thăm Việt Nam. Việt Nam với sức sống và bầu nhiệt huyết của mình đang có những bước phát triển to lớn so với thời điểm tôi sang thăm lần trước. Tôi rất mong chờ được sang Việt Nam để trực tiếp cảm nhận được bầu không khí và tận mắt chứng kiến sự biến đổi đó".

Có thể nói Nhật Bản và Việt Nam bắt đầu gắn bó với nhau từ thế kỷ 16, 17. Hơn nữa, người Nhật Bản và người Việt Nam còn có nhiều điều tương đồng như văn hóa dùng đũa, gạo là lương thực chính và cùng theo đạo Phật. Sự hấp dẫn của Việt Nam đã làm mê hoặc rất nhiều du khách Nhật Bản. Gần đây giới doanh nghiệp Nhật Bản đang mở rộng một cách nhanh chóng đầu tư vào Việt Nam. Theo ông Abe, đó thực sự là điều đáng mừng.

"Trong bối cảnh như vậy, sự quan tâm lẫn nhau giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ngày càng trở nên sâu sắc. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần sang thăm Việt Nam và cảm thấy rất gần gũi với Việt Nam. Tôi thiết nghĩ cần mở rộng hơn nữa giao lưu giữa nhân dân hai nước và làm sôi động không khí của Năm hữu nghị Nhật - Việt trên nhiều cấp độ", Thủ tướng Nhật khẳng định.

Theo Tuổi Trẻ, TTXVN

 

Theo Tuổi Trẻ, TTXVN

Bạn có thể quan tâm