Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thủ tướng Nhật sẽ thăm Việt Nam trước đồng minh Mỹ'

Các báo lớn của Nhật là Asahi và Yomiuri ngày 8/1 cho biết, tân Thủ tướng nước này  Shinzo Abe sẽ thăm Đông Nam Á trước tiên, cho dù trước đó ông từng cam kết sẽ tới Washington trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

'Thủ tướng Nhật sẽ thăm Việt Nam trước đồng minh Mỹ'

Các báo lớn của Nhật là Asahi Yomiuri ngày 8/1 cho biết, tân Thủ tướng nước này  Shinzo Abe sẽ thăm Đông Nam Á trước tiên, cho dù trước đó ông từng cam kết sẽ tới Washington trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Theo đó, người lần thứ 2 đảm nhiệm chức Thủ tướng Nhật dự kiến sẽ thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong tháng này, theo các báo trên, nhưng không trích dẫn nguồn.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hôm 7/1, ông Shinzo Abe nói rằng mặc dù ông muốn thăm Mỹ trước tiên để tăng cường mối quan hệ đồng minh giữa Tokyo và Washington, nhưng “việc sắp xếp lịch trình khó khăn” đã ngăn cản ông đến Mỹ trước bất cứ nước láng giềng nào khác.

Theo Asahi Yomiuri thì chuyến thăm Washington của ông Abe sẽ được sắp xếp lại vào tháng 2 tới. Trước đó, Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói rằng ông này sẽ thăm Mỹ trong tháng 1 để hội đàm với người đồng cấp Hillary Clinton, chuyến đi được coi là làm tiền trạm cho chuyến thăm của ông Abe. Chuyến đi này được thông báo sẽ diễn ra vào ngày 18/1 sau khi ông Kishida có cuộc nói chuyện với Bộ Ngoại giao Mỹ và đồng ý tăng cường an ninh giữa hai đồng minh, nhằm duy trì ổn định trong khu vực.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga đã từ chối bình luận về các thông tin nói trên, nhấn mạnh rằng chưa có gì được quyết định trong kế hoạch của ông Abe.

Theo AFP, ông Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ với Washington trong thời điểm mà căng thẳng với Bắc Kinh tăng cao do tranh chấp lãnh thổ.

Trong lần đầu làm thủ tướng Nhật hồi năm 2006-2007, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe là tới Trung Quốc. Nhưng trong cuộc tranh cử tháng trước, ông Abe nói rằng sẽ đi Washington trước bất cứ nước láng giềng nào khác.

Theo Vietnamplus

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm