Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật gặp gỡ binh sĩ, quyết tâm sửa đổi hiến pháp

Thủ tướng Shinzo Abe muốn sửa đổi điều 9 Hiến pháp Nhật Bản sau Thế chiến II, vốn quy định nước này không được sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/10 một lần nữa nhắc lại cam kết của ông về việc thúc đẩy sửa đổi hiến pháp hòa bình của đất nước, trong đó ông muốn vai trò của quân đội phải được đề cập một cách rõ ràng.

Phát biểu trên sân trước khoảng 4.000 binh sĩ, ông Abe nói việc sửa đổi là cần thiết để đem lại niềm tự hào cho các binh sĩ, theo AP.

"Các bạn đã giành được sự tin tưởng của công chúng bằng chính nỗ lực của mình", ông Abe, mặc tuxedo, phát biểu.

"Giờ là lúc để các chính trị gia chúng tôi hoàn thành trách nhiệm của mình về việc đảm bảo một môi trường nơi tất cả thành viên của Lực lượng Phòng vệ có thể hoàn thành nhiệm vụ với niềm tự hào".

thu tuong abe sua doi hien phap anh 1
Thủ tướng Abe tham gia sự kiện tại căn cứ Asaka, phía bắc Tokyo. Ảnh: AFP.

Khoảng 260 xe tăng và các loại xe quân dụng khác cùng 40 máy bay trình diễn tại sự kiện diễn ra ở căn cứ Asaka, phía bắc Tokyo.

Tái đắc cử ghế lãnh đạo đảng cầm quyền hồi tháng trước, từ đó tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng thêm 3 năm, ông Abe quyết tâm theo đuổi việc sửa đổi hiến pháp mà từ lâu ông đã mong muốn hoàn thành.

Nhiều người bảo thủ tại Nhật coi bản hiến pháp do Mỹ soạn thảo sau thất bại của Nhật trong Thế chiến II là nỗi hổ thẹn.

Khi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được thành lập vào năm 1954, ý kiến công chúng về vai trò của nó ban đầu có sự chia rẽ, nhưng hiện tại lực lượng này được ủng hộ vì những đóng góp chủ yếu mang tính phi chiến đấu trong việc gìn giữ hòa bình và cứu trợ thảm họa.

thu tuong abe sua doi hien phap anh 2
Thủ tướng Abe quyết tâm sửa đổi hiến pháp Nhật về sự tồn tại của quân đội. Ảnh: AFP.

Ông Abe muốn bổ sung nội dung khẳng định rõ ràng sự tồn tại của quân đội Nhật Bản vào điều 9 hiến pháp, vốn cấm sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp quốc tế.

Đảng Tự do Dân chủ của ông Abe đã liên tục mở rộng vai trò quốc tế của Lực lượng Phòng vệ bằng cách diễn giải nới lỏng về điều 9. Năm 2015, chính phủ Abe đã thông qua một đạo luật về quốc phòng cho phép binh sĩ Nhật bảo vệ Mỹ và các đồng minh khác trong các cuộc tấn công ở nước ngoài. Đây được xem là sự thay đổi cơ bản so với chính sách chỉ tự vệ của lực lượng này.

Abe ở nhiệm kỳ 3 - thay đổi hiến pháp và ước nguyện của một gia tộc

Thủ tướng Shinzo Abe gần như chắc chắn sẽ bước vào nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba và ông không giấu mong muốn rằng nhiệm kỳ này sẽ dành để thực hiện tham vọng thay đổi hiến pháp.

Cải tổ nội các, Thủ tướng Abe sẽ giữ lại thành viên chủ chốt

Cuộc cải tổ nội các của ông Abe lần này được dự kiến tập trung vào yếu tố ổn định giữa lúc ông đang thúc đẩy thông qua đề xuất gây tranh cãi về việc sửa đổi hiến pháp hậu chiến.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm