Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Liên Hợp Quốc là nguồn sáng hy vọng'

Thủ tướng nhấn mạnh LHQ là "nguồn sáng hy vọng, là nơi tập hợp sự đoàn kết, mọi nỗ lực, sức sáng tạo của các quốc gia để chung tay vượt qua thách thức, phát triển bền vững".

Sáng 17/10, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (LHQ).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 tại Liên Hợp Quốc vào ngày 20/9/1977 đánh dấu sự công nhận đối với Nhà nước Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất, tiến bước vào công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

Viet Nam ky niem 40 nam gia nhap LHQ anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hà Nội sáng 17/10. Ảnh: Tiến Tuấn. 

"Trong 40 năm qua, dù nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam tự hào là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, luôn nỗ lực đóng góp tích cực trên cả 3 trụ cột hòa bình - an ninh, phát triển, quyền con người", Thủ tướng nêu rõ. "Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều cơ quan chủ chốt của LHQ. Khuôn khổ hợp tác phát triển Việt Nam - Liên Hợp Quốc được coi là một hình mẫu thành công".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá các tổ chức LHQ là người bạn thân thiết luôn đồng hành cùng Việt Nam từ những năm 1970-1980 khó khăn đến những năm sau này. Nhân dịp này, ông bày tỏ sự cảm ơn với những hỗ trợ quý báu mà LHQ và cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam trong 4 thập kỷ.

Đánh giá về vai trò của LHQ trong tình hình thế giới hiện nay, Thủ tướng nhấn mạnh: “LHQ là một nguồn sáng hy vọng, là nơi tập hợp sự đoàn kết, mọi nỗ lực, sức sáng tạo của các quốc gia để chung tay vượt qua thách thức, phát triển bền vững, mang thịnh vượng và hạnh phúc đến mọi người”.

Để thực hiện thành công các Mục tiêu về hợp tác, phát triển, Thủ tướng cho rằng cần có hòa bình, ổn định, “điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với châu Á - Thái Bình Dương, nơi đang có những điểm nóng đe dọa hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu”.

Viet Nam ky niem 40 nam gia nhap LHQ anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá các tổ chức LHQ là người bạn thân thiết luôn đồng hành cùng Việt Nam . Ảnh: Tiến Tuấn. 

Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ: Năm 2017 là năm vì hòa bình.

“Chúng tôi mong muốn LHQ phát huy hơn nữa vai trò duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế”, Thủ tương nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với LHQ luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Việt Nam cam kết tiếp tục đảm nhiệm tốt trách nhiệm là thành viên của các cơ quan LHQ, mở rộng hoạt động gìn giữ hòa bình (PKO); nỗ lực thực hiện chương trình nghị sự phát triển bền vững, Thỏa thuận COP21 về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn LHQ, các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế tiếp tục ủng hộ Việt Nam để thực hiện thắng lợi sự nghiệp Đổi mới, phát triển bền vững, thịnh vượng cho mọi người dân.  

Việt Nam chính thức gia nhập Liên Hợp Quốc ngày 20/9/1977. Ngay sau khi tham gia Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tranh thủ được sự đồng tình và ủng hộ của các nước thành viên để Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 32 (1977) thông qua Nghị quyết 32/2 kêu gọi các nước, các tổ chức quốc tế viện trợ, giúp đỡ Việt Nam tái thiết sau chiến tranh.

Trong 40 năm, vị thế của Việt Nam đã thay đổi nhiều. Từ một thành viên còn bỡ ngỡ của Liên Hợp Quốc cách đây vài chục năm sau chiến tranh, Việt Nam nay đã là thành viên tích cực trong nhiều vấn đề như tham gia gìn giữ hoà bình cho tới các hoạt động chính trị, văn hoá của Liên Hợp Quốc.

Bên trong Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York Nổi bật giữa các cao ốc đồ sộ của New York, tòa nhà bề thế của Liên Hợp Quốc là địa điểm làm việc, họp hành của lãnh đạo các quốc gia, đại sứ và phái đoàn quốc tế.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm