Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng New Zealand xin lỗi vì cuộc đột kích cách đây nửa thế kỷ

Thủ tướng Jacinda Ardern chính thức xin lỗi những người nhập cư Thái Bình Dương, sau hành động càn quét và trục xuất cộng đồng này của chính phủ New Zealand hồi thập niên 1970.

Theo AP, hàng trăm người đã có mặt tại tòa thị chính Auckland để tham dự buổi lễ, trong đó Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chính thức gửi lời xin lỗi tới cộng đồng người có nguồn gốc từ các đảo ở Thái Bình Dương.

Vào thập niên 1970, chính phủ New Zealand đã tiến hành nhiều cuộc càn quét và sau đó là trục xuất bộ phận dân cư này khỏi đất nước. Những người bị nhắm tới là người bản địa gốc Thái Bình Dương, nếu họ bị quá hạn visa. Tuy nhiên, cách thực thi của chính phủ khi đó được cho là thiếu nhân đạo, khi cảnh sát ập vào các gia đình này vào lúc rạng sáng để kiểm tra và bắt giữ họ.

Các nghiên cứu cho thấy trên thực tế, tỷ lệ quá hạn visa của cộng đồng này không cao hơn so với người nhập cư vào New Zealand từ Mỹ hay Anh, nhưng tỷ lệ bị xét xử và trục xuất cao hơn rất nhiều.

Sự phân biệt đối xử của nhà nước New Zealand khi đó đã khiến nhiều gia đình bị chia cắt, cũng như tàn phá các cộng đồng nhập cư Thái Bình Dương.

Bà Aupito William Sio, Bộ trưởng Các dân tộc Thái Bình Dương, người đã trải qua những cuộc đột kích khi đó, chia sẻ đầy nước mắt về trải nghiệm của bản thân: "Thật là đau đớn, đôi khi cảnh sát ập tới vào lúc 3-4 giờ sáng và đập cửa".

"Tôi nhớ mình từng đi trên phố và bị một số đứa trẻ lớn hơn chế nhạo. Họ nói: 'Về nhà đi, đồ quả dừa'. Đó là bầu không khí lúc đó", bà Sio chia sẻ.

Quả dừa là từ ngữ dùng một cách miệt thị để chỉ người dân gốc Thái Bình Dương.

"Cho đến tận hôm nay, cha tôi vẫn không muốn nói về điều đó... rất nhiều người cảm thấy tủi hổ tột cùng".

Sự kiện được tổ chức với nhiều nghi lễ truyền thống của thổ dân Thái Bình Dương và Aotearoa (tên trong tiếng Maori của New Zealand).

thu tuong New Zealand Jacinda Ardern anh 1

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thực hiện một nghi lễ truyền thống tượng trưng cho sự tha thứ. Ảnh: AP.

Bà Ardern đọc lời xin lỗi bằng cả 4 thứ tiếng, tiếng te-reo của người Maori, tiếng Tonga, tiếng Samoa và tiếng Anh.

"Tôi đứng trước các bạn, với tư cách là đại diện cho những người đã làm tổn thương các bạn", bà Ardern nói bằng tiếng Samoa.

"Mặc dù không có cơn mưa nào có thể làm vơi đi vị mặn của nước biển, nhưng tôi khẩn cầu các bạn hãy để sự kết nối tâm linh giữa chúng ta làm dịu đi nỗi đau của các bạn, và cho phép sự tha thứ được tuôn trào trong ngày hôm nay", bà Ardern nói.

Nhiều người trong đám đông không cầm được nước mắt . Thủ tướng Ardern nói rằng vẫn cảm thấy tác động của những hành động cách đây hơn nửa thế kỷ trong xã hội New Zealand hôm nay.

"Hành động đó vẫn còn khắc sâu trong ký ức của những người bị ảnh hưởng trực tiếp. Nó sống trong sự đổ vỡ niềm tin vào chính quyền, và nó sống trong những nỗi bất bình chưa được giải quyết của các cộng đồng Thái Bình Dương", thủ tướng New Zealand nói.

"Hôm nay, tôi thay mặt chính phủ New Zealand đưa ra lời xin lỗi chính thức và không dè dặt tới các cộng đồng Thái Bình Dương vì sự phân biệt đối xử trong việc thực thi luật nhập cư những năm 1970, dẫn đến những cuộc đột kích lúc rạng đông", bà Ardern nói thêm.

Thủ tướng New Zealand cho biết bà muốn "mở ra một bình minh mới" cho những cộng đồng này, và công bố một chương trình học bổng trị giá 3,1 triệu NZD cho các sinh viên gốc Thái Bình Dương và khu vực.

Chính phủ cũng đưa sự kiện này vào chương trình giảng dạy môn lịch sử, đồng thời hỗ trợ các nghệ sĩ và nhà sử học nghiên cứu về chủ đề này.

New Zealand triệu tập APEC họp khẩn về đại dịch

Bà Jacinda Ardern vừa thông báo một cuộc họp trực tuyến vào ngày 16/7, triệu tập gấp rút các nhà lãnh đạo APEC để thảo luận về cách ứng phó của khu vực đối với đại dịch Covid-19.

Thủ tướng New Zealand sắp kết hôn

Trả lời phỏng vấn trên sóng phát thanh ngày 5/5, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tiết lộ bà và hôn phu Clarke Gayford đã chọn ngày kết hôn trong mùa hè tới.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm