Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Lý Khắc Cường: Kinh tế Trung Quốc đang ở lúc khó khăn nhất

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhận định quá trình hồi phục kinh tế của nước này đang ở thời điểm khó khăn nhất và kêu gọi các tỉnh có nền kinh tế lớn mạnh dạn đi đầu.

“Chúng ta đang ở vào giai đoạn khó khăn nhất của ổn định kinh tế, cần cấp thiết củng cố cơ sở phát triển và hồi phục kinh tế vì thời gian không chờ đợi chúng ta”, Thủ tướng Lý nói trong lúc có mặt tại Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) hôm 16/8, theo Tân Hoa xã.

Thủ tướng Lý đã đột xuất đến thăm Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc, và gặp gỡ quan chức cấp cao từ 6 tỉnh có nền kinh tế lớn. Ông kêu gọi các quan chức này tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương và mở cửa đón thêm nhiều khoản đầu tư và giao thương nước ngoài.

Kinh te Trung Quoc anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Tân Hoa xã.

Sáu tỉnh này là “trụ cột” của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và phải “mạnh dạn đi đầu, đóng vai trò thiết yếu trong ổn định nền kinh tế”, Thủ tướng Lý nói.

Nhóm các tỉnh được vị thủ tướng nhắc tới bao gồm Quảng Đông, Giang Tây, Sơn Đông, Chiết Giang, Hà Nam và Tứ Xuyên, chiếm 45% GDP của Trung Quốc và sử dụng 40% lực lượng lao động của nước này, theo ông Lý Khắc Cường.

Thủ tướng Lý đưa ra lời kêu gọi trên chỉ vài ngày sau khi các quan chức ở tỉnh Tứ Xuyên, trung tâm khai thác lithium và sản xuất đồ điện tử lớn, ra lệnh cho nhà máy khắp tỉnh đóng cửa một tuần để đảm bảo đủ điện sinh hoạt.

Nền kinh tế nước này đã chịu ảnh hưởng lớn do đại dịch Covid-19. Tỉnh Quảng Đông, một trong những tỉnh năng động nhất và là đầu tàu xuất khẩu của Trung Quốc, chỉ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 2% trong nửa đầu năm, thấp hơn so với kỳ vọng.

Hồi tháng 7, Trung Quốc đã từ bỏ mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 5,5% trong năm nay, thay vào đó sẽ "cố gắng đạt kết quả tốt nhất" trong phần còn lại của năm 2022.

Giới phân tích nhận định chuyến thăm của ông Lý nhằm xem xét thực tế tình hình kinh tế ở khu vực để vạch ra chính sách trong cuộc họp Bộ Chính trị vào cuối tháng 8.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Thâm Quyến

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 16/8 đã đến thăm khu công nghệ ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông nhằm kêu gọi chính phủ và doanh nghiệp giữ vững đà phục hồi kinh tế.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm