Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Lãnh đạo địa phương đừng ra Trung ương biếu xén Tết nữa

"Chỉ thị của Ban bí thư, của Thủ tướng nói đừng biếu xén Tết nhất nữa. Lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo", Thủ tướng nhắc.

Tại buổi làm việc chiều 28/12 của Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ thực trạng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân vẫn còn "trên nóng, dưới lạnh".

Thủ tướng cho hay dân ở nhiều địa phương kéo về Hà Nội, TP.HCM để khiếu nại chủ yếu liên quan tới vấn đề đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng. Có thực trạng đó là do chủ tịch huyện, chủ tịch xã chưa đối thoại với dân, cứ đẩy lên Trung ương.

"Chúng ta phó mặc cho người dân đi khiếu nại. Chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, huyện, tỉnh phải bố trí cán bộ đối thoại với dân. Năm nay, nếu nơi nào dân kéo lên Hà Nội thì tôi mời chủ tịch tỉnh lên nhận dân về giải quyết khiếu nại”, Người đứng đầu Chính phủ nói.

Phải chống tham nhũng từ cơ sở

Thủ tướng nêu thực trạng các cán bộ nói rằng tham nhũng ở đâu chứ địa phương tôi không có, trong khi nguồn lực, vốn liếng đầu tư, đất đai nằm ở địa phương.

"Vấn đề chống tham nhũng nằm ở địa phương các đồng chí, thanh tra chỉ làm một phần nhiệm vụ thuộc chức năng quản lý Nhà nước. Công an, các ngành làm nhiệm vụ này nhưng chính các đồng chí nhận thức thì mới làm ra đến nơi đến chốn. Ở Trung Quốc, việc phát hiện tham nhũng chủ yếu ở địa phương chứ không phải Trung ương phát hiện. Chứ ở ta phát hiện tham nhũng chủ yếu là Trung ương làm", Thủ tướng so sánh.

"Chỉ thị của Ban bí thư, của Thủ tướng nói đừng biếu xén Tết nhất nữa. Ông chủ tịch, ông bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo. Phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở trở đi mới chuyển biến được", người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VPG.

Dám từ bỏ quyền lực để tạo điều kiện kinh doanh

Về môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng cho hay dù đã được cải thiện nhưng tại địa phương này, địa phương khác, ngành này ngành khác còn nhiều khó khăn, môi trường cạnh tranh có nhiều vấn đề. Nên việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ là nhiệm vụ quan trọng của năm 2018 này.

Vấn đề Bộ trưởng Tư pháp nêu về đơn giản hoá các thủ tục để tạo môi trường đầu tư kinh doanh. Trong năm 2017, các ngành đã cắt bỏ trên 5.000 thủ tục - dám cắt bỏ, từ bỏ quyền lực để tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh. Nhiều bộ đã làm tốt việc này như Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng.

"Thể chế rất quan trọng. Nếu không có nghị quyết của Chính phủ, quyết định của UBND thì thủ tục vẫn như cũ. Hiện nay các thủ tục còn rất nhiều, còn rất phức tạp, chúng ta phải phấn đấu tiếp tục để tạo điều kiện kinh doanh", Thủ tướng nêu

Về công nghiệp 4.0, Thủ tướng cho hay thế giới đang làm rất mạnh mẽ, mình chưa làm được là không ổn. Vì vậy mong lãnh đạo các tỉnh phát triển công nghiệp 4.0. Việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, Chính phủ điện tử, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao rất quan trọng

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân; xây dựng một nền công vụ tận tụy, trong sạch, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ.

“Hãy hành động và hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ, đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực và thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế. Hãy sáng tạo và sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tốt”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng: ‘Cán bộ lơ là công vụ, kém năng lực cần thay thế'

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến năng lực cán bộ trong nền hành chính. Ai lơ là cần được thay thế.

Công Khanh - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm