Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: ‘Cán bộ lơ là công vụ, kém năng lực cần thay thế'

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến năng lực cán bộ trong nền hành chính. Ai lơ là cần được thay thế.

Sáng 28/12, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương tổng kết tình kinh tế - xã hội năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được khá toàn diện. Tất cả các chỉ tiêu Quốc hội đưa ra đều đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua.

Điều đáng lưu ý là kết quả tăng trưởng không dựa vào những công cụ kích cầu ngắn hạn như khai khoáng mà tập trung nỗ lực phát huy tăng trưởng từ tiềm năng, lợi thế so sánh của các ngành và các địa phương. Môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh, chỉ số đổi mới sáng tạo có sự cải thiện rõ rệt, triển vọng của hệ thống ngân hàng của Việt Nam được nâng từ “ổn định” lên “tích cực”.

thu tuong nguyen xuan phuc anh 1
Toàn cảnh hội nghị Chính phủ với địa phương. Ảnh: VGP.

Chính phủ muốn các chuyển động không dừng lại

Năm qua, Việt Nam là nước chủ nhà và tổ chức thành công APEC 2017 được thế giới đánh giá cao. Năm 2017 cũng là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch một bước bộ máy Nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh, từng bước lấy lại niềm tin yêu của nhân dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh không được chủ quan với kết quả đó. Không tiếp tục nỗ lực thì quán tính sẽ không còn và cỗ máy phát triển sẽ dừng lại. Khi đó việc khởi động lại từ đầu sẽ rất khó khăn.

"Chính phủ muốn các chuyển động không được phép dừng lại và phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa", ông nói.

Cán bộ kém năng lực, nhiệt huyết cần được thay thế

Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều tồn tại, nhiều hạn chế và mong cả bộ máy cùng nhau quyết tâm khắc phục.

Đó là tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm, chất lượng và tốc độ tăng trưởng chưa bền vững, năng suất lao động còn thấp. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhưng chất lượng, hiệu quả, quy mô hoạt động, sức cạnh tranh còn thấp.

Tính kết nối giữa khu vực tư nhân trong nước và khu vực FDI còn nhiều hạn chế. Việc xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đạt thấp. Phát hiện thêm nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ, thất thoát.

thu tuong nguyen xuan phuc anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Còn những biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, gây bức xúc trong nhân dân. Nền kinh tế còn chưa sẵn sàng với công nghiệp 4.0. Còn hạn chế trong bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Chưa có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng lợi dụng mạng xã hội đưa tin xấu độc...

Nói về định hướng năm 2018 và tầm nhìn đến 2021, Thủ tướng cho rằng cần tận dụng đà phát triển của 2017 và thúc đẩy một chương trình phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, cải cách kinh tế sâu rộng nhằm đạt và vượt những mục tiêu quan trọng đề ra cho năm tới và cả nhiệm kỳ.

“Tinh thần này sẽ được thể hiện trong phương châm 10 chữ của Chính phủ năm 2018 sẽ trình ra Hội nghị hôm nay, đó là: Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”, ông nói.

Thủ tướng nhấn mạnh cần siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân; xây dựng một nền công vụ tận tụy, trong sạch, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ.

“Hãy hành động và hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ, đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực và thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế. Hãy sáng tạo và sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tốt”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định Hội nghị hôm nay sẽ cho câu trả lời rõ ràng hơn cho câu chuyện cần phải làm gì và làm như thế nào để sự phát triển của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, để không bị rơi vào chiếc bẫy thu nhập trung bình, để Việt Nam không bị tụt hậu trong cuộc đua tiến đến sự khá giả và phồn vinh cho mọi người dân, không một ai phải đứng bên lề của sự phát triển.

Tổng bí thư: Kiên quyết, nghiêm minh với cả lãnh đạo cao cấp của Đảng

Phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định việc chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng bước đầu đạt kết quả cụ thể, tích cực.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm