Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Không để người dân vùng lũ đói rét, thiếu chỗ ở

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lực lượng chức năng các tỉnh miền Trung khẩn trương hỗ trợ lương thực và chỗ ở, không để người dân đói, rét.

Tối 12/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh miền Trung và nhiều bộ, ngành chức năng, yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại miền Trung. Địa phương cần tiếp tục lên phương án ứng phó với bão số 7.

Tại công điện, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi tới chính quyền và nhân dân các địa phương. Ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người chết, mất tích do đợt mưa lũ vừa qua.

Những ngày tới, thiên tai còn diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của người dân, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; Ủy ban Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ.

Đồng thời, nhà chức trách cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 7, áp thấp nhiệt đới để kịp thời chỉ đạo, triển khai ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”.

ung pho voi mua lu mien Trung anh 1

Mưa lũ liên tục trong những ngày qua gây thiệt hại nặng nề về người và của cho các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Ảnh: Phạm Trường.

Cụ thể, các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên tiếp tục tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân bằng hình thức sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Người dân cần được di dời ra khỏi các khu dân cư bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Đồng thời, địa phương tăng cường kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nhất là qua các ngầm tràn, các bến đò.

Lực lượng chức năng cần tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết, mất tích; cứu chữa người bị thương.

Đáng lưu ý, Thủ tướng yêu cầu địa phương cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở.

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ; chuẩn bị phương án khôi phục công trình hạ tầng bị hư hỏng để phục vụ sinh hoạt, khôi phục sản xuất ngay sau khi lũ rút.

Bộ Y tế; Bộ Tài chính; Bộ LĐTB&XH được yêu cầu hướng dẫn người dân xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ và hỗ trợ lương thực phục vụ cứu trợ cho người dân vùng lũ.

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của bão số 7 đang di chuyển trên Biển Đông, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và hoạt động sản xuất.

Các địa phương cần lưu ý công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển; chủ động di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm; bảo vệ đê điều, hồ đập; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản…

Giải cứu 3 người mắc kẹt trên thuyền rồng

Hai thuyền du lịch trong lúc neo đậu tránh lũ bên sông bị cây gãy đè lên khiến 3 người mắc kẹt.

Nhiều tỉnh miền Trung xin hỗ trợ khẩn cấp vì mưa lũ

Số nạn nhân thiệt mạng trong mưa lũ tại miền Trung đã tăng lên 23 người. Các tỉnh chịu thiệt hại xin chi viện hàng nghìn tấn gạo, mỳ tôm và thiết bị tìm kiếm cứu nạn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm