Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng kêu gọi Quảng Nam - Đà Nẵng sát cánh để phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách nhưng “lòng chúng ta không chia” và mong muốn lãnh đạo hai địa phương tiếp tục phối hợp để xây dựng quê hương.

Sáng 21/10, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà (tháng 10/1967-10/2017). Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao việc Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam phối hợp tổ chức sự kiện này cũng như phối hợp xây dựng Khu di tích Đặc Khu ủy Quảng Đà tại Hòn Tàu (Quảng Nam). 

Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách nhưng lòng người không cách

Thủ tướng cho rằng, qua lễ kỷ niệm, những thế hệ hôm nay bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh xương máu cho Tổ quốc; đồng thời, rút ra bài học sâu sắc để làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Thu tuong du le ky niem 50 nam thanh lap Dac khu uy Quang Da anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Cách đây 20 năm, Quảng Nam - Đà Nẵng chia tách thành 2 tỉnh, thành. Dẫn lại bài thơ của một vị lão thành cách mạng viết hồi chia tách tỉnh “Tôi với anh tuy hai mà một/Đã bao đời khắc cốt ghi tâm”, Thủ tướng cho rằng tuy chia tách nhưng “lòng chúng ta không chia” bởi hai địa phương cùng một nền văn hóa, người dân cùng nhịp đập trái tim.

Người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận thời gian gần đây, hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng đã phối hợp công tác cùng phát triển, cùng xử lý những vấn đề đặt ra, cùng sử dụng hạ tầng chung…

"Đó là truyền thống đáng quý đối với Quảng Nam - Đà Nẵng và cũng rất đáng quý trong hiện tại khi đoàn kết là sức mạnh để phát triển. Tách hai địa phương mà không phối hợp tốt thì sẽ ảnh hưởng lẫn nhau", Thủ tướng nhấn mạnh và mong muốn lãnh đạo Đà Nẵng, Quảng Nam tiếp tục phối hợp tốt hơn để cùng nhau đi lên.

Tại buổi lễ, Theo Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền hai địa phương phải thực hiện tốt hơn công cuộc phát triển kinh tế, xã hội. "Phải tập trung hơn nữa sức lực để phát huy thành quả cách mạng mà các thế hệ trước, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho người dân", Thủ tướng yêu cầu”.

Tinh thần Đặc khu ủy Quảng Đà là nguồn lực phát triển

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định sẽ cùng sát cánh xây dựng quê hương.

Thu tuong du le ky niem 50 nam thanh lap Dac khu uy Quang Da anh 2
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các vị lão thành cách mạng. Ảnh: VGP.

Sau giải phóng kế tục truyền thống yêu nước, dám nghĩ, dám làm của Đặc khu ủy Quảng Đà, hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng tiếp tục đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trong đó, Đà Nẵng có bước phát triển đột phá trong quy hoạch phát triển thành đô thị hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Quảng Nam cũng đạt thành tích phát triển kinh tế - xã hội đáng tự hào, trở thành địa phương có đóng góp ngân sách cho Trung ương.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định giá trị tinh thần do Đặc Khu ủy Quảng Đà để lại là nguồn lực xã hội vô cùng to lớn cho sự phát triển của Quảng Nam và Đà Nẵng hôm nay.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cũng khẳng định Đảng bộ, chính quyền và người dân Quảng Nam, Đà Nẵng sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng nhau tiến lên phía trước.

"Chúng tôi sẽ đoàn kết hơn nữa để mỗi thành công,những  bước phát triển của 2 địa phương luôn mang đậm dấu ấn cội nguồn văn hóa xứ Quảng", ông Quang nói.

Thủ tướng: Chủ nghĩa bảo hộ là thách thức lớn cho APEC

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC tại Hội An, Quảng Nam sáng 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu về thách thức từ sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm