Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'EU đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam'

Ở một số sự kiện bên lề Hội nghị ASEAN - EU, Việt Nam là nước duy nhất trong ASEAN được mời dự và phát biểu. Theo Thủ tướng, điều này cho thấy EU đánh giá cao vị thế của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên kiều bào ở Bỉ và châu Âu. ảnh: Đoàn Bắc.

Tối 13/12 (giờ địa phương), trong cuộc gặp với kiều bào Việt Nam tại Đại sứ quán ở Bỉ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ niềm tự hào về những thành công của người Việt, đến đâu làm ăn, sinh sống, học tập cũng khẳng định được vị trí của mình và được nước sở tại coi trọng.

Vị thế của Việt Nam cũng ngày càng được nâng cao, theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ.

Thu tuong gap kieu bao anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp gỡ kiều bào tại Bỉ. Ảnh: Đoàn Bắc.

Tham dự sự kiện ngoài kiều bào ở Bỉ còn có nhiều người Việt ở Czech, Liên Hiệp hội người Việt toàn châu Âu, Hội trí thức trẻ và Hội thanh niên toàn châu Âu.

Thủ tướng cho biết trong ngày đầu tiên tới Bỉ, có hai sự kiện bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - EU là Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN - EU và phiên làm việc do Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN tổ chức. Và Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được mời tham dự, phát biểu tại hai sự kiện này.

“Điều này cho thấy EU đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam. Và trong các phần phát biểu của họ, họ cũng luôn nhắc tới điều này”, Thủ tướng khẳng định.

Ông cũng khẳng định quan hệ Việt Nam - Bỉ trải qua 50 năm ngày càng gắn bó và tốt đẹp. Hai nước quyết tâm nâng cấp quan hệ song phương lên thực chất, toàn diện hơn trên tất cả lĩnh vực. “Đây là nền tảng quan trọng cho bà con sống ở Bỉ sống trong môi trường chính trị tốt hơn”, theo Thủ tướng.

Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo cho hay kiều bào ở Bỉ hiện có 13.000 người. Thế hệ con cháu của họ đã có nhiều người tham gia vào cơ quan chính quyền các cấp tại Bỉ, hay tham gia vào các tổ chức nghiên cứu quốc tế, trường đại học… “Đây là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu”, theo lời ông Thảo.

Tại sự kiện, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng chia sẻ niềm tự hào của kiều bào khi chứng kiến những thành tựu Việt Nam đạt được thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch nhưng vẫn phát triển kinh tế. “Đây là điều mà các nước châu Âu cũng rất khó để thực hiện”, ông Thắng nói.

Thu tuong gap kieu bao anh 2

Ông Hoàng Đình Thắng - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu. Ảnh: Đoàn Bắc.

Nhấn mạnh EU là đối tác quan trọng của Việt Nam, ông Thắng nhìn nhận đây là thời điểm khó khăn nhưng cũng là cơ hội thuận lợi để củng cố, phát triển quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu.

Thông tin tới kiều bào ở Bỉ về tình hình trong nước, Thủ tướng cho biết quy mô nền kinh tế hiện là 400 tỷ USD. Từ một nước đi xin viện trợ, sau 35 năm đổi mới, Việt Nam trở thành một trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới; xuất siêu trên 10 tỷ USD

Để tạo thuận lợi cho kiều bào ở nước ngoài, Thủ tướng nhắc nhở Đại sứ quán giải quyết công việc cho bà con phải như giải quyết công việc của nhà mình.

“Ngày xưa chuyển đổi số chưa phát triển, bà con từ các vùng đến xin visa, làm thủ tục vất vả lắm. Giờ phải chuyển đổi số để bà con không phải đi lại nhiều. Phải có cảm xúc với công việc của bà con để thấy được trách nhiệm của mình”, Thủ tướng quán triệt.

Ông một lần nữa nhấn mạnh người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Về các đề xuất, sáng kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong nước nghiên cứu và sớm có những giải pháp cụ thể để giải quyết.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Bỉ coi trọng vị thế Việt Nam ở châu Á - Thái Bình Dương

Thủ tướng Bỉ đồng thời cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về tài chính và công nghệ để thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu, đặc biệt là phát triển công nghệ năng lượng tái tạo.

Hoài Thu

từ Brussels

Bạn có thể quan tâm