Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng thăm Bỉ, dự Hội nghị cấp cao ASEAN - EU

Trong ngày 13-15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Bỉ và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - EU, đồng thời có nhiều cuộc gặp gỡ với lãnh đạo các nước tại hội nghị.

Sáng 13/12 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quân sự Melsbroek, Bỉ. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Bỉ theo lời mời của Thủ tướng Alexander De Croo.

Cũng tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tổ chức ngày 14/12 ở Brussels.

Nhiều hoạt động diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Bỉ. Chiều cùng ngày, Thủ tướng dự lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN - EU trước khi dự lễ đón chính thức do người đồng cấp - ông Alexander De Croo chủ trì. Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện.

Cũng trong ngày đầu tiên đến Bỉ, Thủ tướng dành thời gian thăm Đại sứ quán và nói chuyện với cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam dự kiến có nhiều cuộc gặp với thủ tướng các nước như Áo, Tây Ban Nha và Estonia, cùng chủ tịch Hội đồng châu Âu.

Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong EU (sau Hà Lan, Đức, Pháp, Italy, Áo). Tính đến tháng 10, quốc gia này có 82 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,1 tỷ USD.

Thu tuong tham Bi anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tổ chức ngày 14/12 ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Đoàn Bắc.

Tuy Bỉ là một thị trường nhỏ, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bỉ ở mức cao so với nhiều nước EU và châu Âu khác.

Các nhà đầu tư Bỉ đã đầu tư tại 16/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Dẫn đầu là thành phố Hải Phòng với 9 dự án, tổng vốn đăng ký 420 triệu USD. Hà Nội đứng thứ hai với 13 dự án, tổng vốn đăng ký 321 triệu USD. Tiếp theo là Quảng Ngãi, Phú Thọ, Bắc Ninh, và Bình Dương.

Về quan hệ ASEAN - EU, năm 2022 là thời điểm đánh dấu 45 năm hai bên chính thức thiết lập quan hệ đối thoại, cũng là năm thứ hai ASEAN và EU nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.

Đây là lần đầu tiên ASEAN và EU phối hợp tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm quan hệ hai bên tại EU với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao các nước thành viên.

EU hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của ASEAN.

Theo số liệu của ASEAN, năm 2021, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Mỹ) của ASEAN, với tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 268,9 tỷ USD. EU cũng là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 2 (sau Mỹ) của ASEAN với tổng vốn đầu tư đạt 26,5 tỷ USD.

Theo số liệu của EU, năm 2021, ASEAN là đối tác thương mại ngoài châu Âu lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Mỹ) của EU.

Về hợp tác phát triển, EU là một trong những đối tác hợp tác phát triển hàng đầu của ASEAN, tập trung hỗ trợ ASEAN hội nhập khu vực, tăng cường kết nối ASEAN thông qua các chương trình hợp tác phát triển khác nhau trên cả ba trụ cột hợp tác.

Đặc biệt, trong giai đoạn ứng phó với đại dịch Covid-19, EU là một trong những đối tác đầu tiên, tích cực thúc đẩy hợp tác với ASEAN ứng phó đại dịch ngay từ khi Covid-19 bùng phát.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Doanh nghiệp Hà Lan yên tâm đầu tư vào Việt Nam

Với một nền chính trị ổn định, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan yên tâm đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực ưu tiên như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Hoài Thu

từ Vương quốc Bỉ

Bạn có thể quan tâm