Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng duyệt thêm 2 tỷ USD làm đường sá cho Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD để thực hiện các dự án hạ tầng.

  • Ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ. Phiên chất vấn diễn ra trong 2,5 ngày: 6, 9 và sáng 10/11.
  • Mỗi đại biểu có 1 phút để hỏi; mỗi câu hỏi có 3 phút để trả lời; đại biểu được quyền tranh luận tối đa 2 lần.
  • Nữ đại biểu Gia Lai chất vấn 2 bộ trưởng về vấn đề môi trường

    Tranh luận giữa đại biểu Ksor H'Bơ Khăp và Bộ trưởng Trần Hồng Hà “Đại biểu hỏi tôi rừng quan trọng thế nào so với trời, tôi nghĩ rừng còn quan trọng hơn trời”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói tại nghị trường Quốc hội chiều 6/11.
  • 2 phó thủ tướng, 14 bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn

    Bắt đầu phiên chất vấn sáng 9/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sau ngày chất vấn đầu tiên có 48 đại biểu đặt câu hỏi. Sau đó, 43 chất vấn của đại biểu đã được trả lời, 17 đại biểu tham gia tranh luận ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các câu hỏi và nội dung tranh luận tập trung vào các lĩnh vực tư pháp, thông tin & truyền thông, tài nguyên & môi trường, giáo dục, nội vụ… Trong đó, nhiều nội dung gắn với vấn đề dư luận quan tâm.

    Trong ngày chất vấn đầu tiên, các Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và 12 bộ trưởng đã trả lời hầu hết câu hỏi đặt ra.

    Theo Chủ tịch Quốc hội, có 2 đại biểu Nguyễn Anh Trí và Lê Công Nhường đã gửi tới Thủ tướng 4 câu hỏi và Thủ tướng sẽ  trả lời vào phiên chất vấn sáng mai (10/11).

  • Cuối năm 2020 sẽ có bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng

    Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trong tháng 4, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Khi đó, Chính phủ đã đồng ý về mặt nội dung, nhưng đề nghị Bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành.

    Ông cho biết ngay trong tuần này, Bộ sẽ đề xuất Chính phủ về thẩm quyền ban hành. “Chắc chắn trong năm 2020, bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng sẽ được ký”, ông nói.

    Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng được lồng ghép trong bộ quy tắc ứng xử. Trong đó, Chính phủ yêu cầu nhà cung cấp nội dung tôn trọng pháp luật Việt Nam và tôn trọng quyền con người, trong đó có quyền trẻ em.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 1

  • Sẽ bán điện thoại thông minh giá từ 600.000 đồng để hỗ trợ chuyển đổi số

    Trả lời đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về vấn đề chuyển đổi số tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong đề án chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, chuyển đổi số vùng sâu, vùng xa được ưu tiên.

    Ông nhấn mạnh, với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì càng phát huy hiệu quả. Do đó, chuyển đổi số nên bắt đầu từ nơi khó.

    Về hạ tầng, ông cho biết Bộ TTTT đã chỉ đạo phải phủ sóng 3G, 4G tại các vùng sâu, vùng xa để có thể truy cập Internet. Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng sẽ cho thí điểm mobile money để người dân không cần tài khoản ngân hàng mà vẫn giao dịch được.

    Đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để chào bán điện thoại thông minh giá từ 600.000-700.000 đồng/chiếc để hỗ trợ chuyển đổi số.

    Bộ trưởng cũng cho biết chuyển đổi số cũng sẽ ứng dụng trong lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa, mở các sàn giao dịch thương mại điện tử… Bộ cũng đã triển khai thí điểm một số xã thông minh. Dự kiến cuối tháng 12 sẽ tổng kết các chương trình thí điểm để nhân rộng.

  • “Phát hiện cán bộ vi phạm đạo đức hãy báo ngay cho Bộ trưởng”

    Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời nhóm câu hỏi về chính sách với cán bộ công chức, viên chức. Về chính sách với cán bộ là công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Nội vụ cho viết Chính phủ không ban hành Nghị định riêng mà lồng ghép vào các nghị định tuyển dụng, sử dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức.

    Theo ông, người dân tộc thiểu số là đối tượng được cử tuyển đi học đại học, sau khi tốt nghiệp về địa phương thì được xét tuyển chứ không qua thi. Chính phủ cũng quy định số lượng công chức, viên chức là dân tộc có cơ cấu nhất định trong bộ máy và người dân tộc khi tuyển dụng được miễn ngoại ngữ và tin học…

    Trả lời đại biểu Nguyễn Sơn (Hà Tĩnh) về chế độ bồi dưỡng với người hoạt động không chuyên trách, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân xin ghi nhận ý kiến này và cam kết Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia HCM nghiên cứu có chương trình bồi dưỡng cho những người hoạt động không chuyên trách.

    Trước chất vấn của đại biểu Kim Nhung (Quảng Trị), ông Lê Vĩnh Tân cho biết Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị quyết 280 giải quyết các vấn đề về trật tự, kỷ luật kỷ cương hành chính trong cơ quan đơn vị và chính trị nội bộ.

    “Thời gian qua chúng tôi đã rà soát tất cả đơn vị trực thuộc bộ, xem xét xử lý công khai, tiến hành kỷ luật một số cán bộ vi phạm, điều chuyển một số vị trí không phù hợp”, ông Tân cho biết. Theo ông, năm 2017 Bộ Nội vụ kiểm điểm 8 đơn vị có liên quan. Khi kiểm tra các địa phương, Bộ Nội vụ xác định là đơn vị tiên phong, gương mẫu làm trước.

    Vấn đề tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ phải thực hiện bằng hoặc tốt hơn đơn vị khác. Vừa rồi Bộ Nội vụ đăng ký tinh giản 12% biên chế đến 2021. Tư lệnh ngành nội vụ đề nghị các đại biểu Quốc hội nếu phát hiện cán bộ công chức ngành nội vụ vi phạm đạo đức công vụ hay gây khó khăn hãy cung cấp thông tin cho Bộ trưởng để xử lý nghiêm.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 2

  • Bộ trưởng Xây dựng: Cần cấp ngay sổ hồng cho người dân

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) về vấn đề tồn tại quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định điều này làm ảnh hưởng chủ yếu đến việc làm, sinh kế và việc xây dựng, cải tạo nhà ở của người dân. Đồng thời, nó làm giảm hiệu quả chất lượng phát triển đô thị, lãng phí tài nguyên và gây bức xúc cho nhân dân.

    Về nguyên nhân, Bộ trưởng chỉ ra chất lượng quy hoạch thấp, thiếu tầm nhìn; xác định một số vấn đề chiến lược trong quy hoạch chưa chính xác; không lập đầy đủ các quy hoạch liên quan theo quy định; không xác định đủ các yếu tố, điều kiện thực hiện đồng bộ các dự án trong quy hoạch; việc tổ chức quản lý và thực hiện dự án sau khi công bố chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy hoạch…

    Về giải pháp, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị 05 ngày 1/3/2019 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. Bộ Xây dựng cũng ban hành một số quy chuẩn cốt lõi như quy chuẩn 01 về quy hoạch xây dựng, quy hoạch về nhà ở, quy chuẩn về hạ tầng kỹ thuật.

    “Để bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch treo về vấn đề nhà ở, trong Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung 2014 đã có quy định nếu kế hoạch cấp huyện đã được công bố 3 năm sau không thực hiện, người dân được cấp phép xây dựng có thời hạn để cải tạo, thậm chí cả xây mới nhà ở”, ông Hà nói.

    Hiện, sau khi rà soát trên 250 quy hoạch phân khu, dự án chi tiết, TP.HCM đã thu hồi 176 dự án treo. Trong khi đó, Đà Nẵng xác định 201 dự án treo, Hà Nội rà soát 78 quy hoạch phân khu và 67 quy hoạch chi tiết.

    Về việc một số chủ đầu tư chậm cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cho người dân, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết 50 ngày sau khi bàn giao nhà ở cho người mua nhà, chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục để trả sổ hồng. Tuy nhiên, thực tế có 2% tranh chấp liên quan đến việc chủ đầu tư không làm đúng theo quy định.

    “Số lượng người dân chịu ảnh hưởng rất lớn. Nguyên nhân đến từ việc chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, hoặc cố tình chậm trễ, chây ì”, Bộ trưởng nhìn nhận.

    Theo đó, cần xử phạt vi phạm hành chính nghiêm khắc, thậm chí xử lý hình sự đối với chủ đầu tư cố tình chây ì. Trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, cần cố gắng hoàn thiện, đồng thời thực hiện ngay cấp sổ hồng cho người dân.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 3

  • Quý III/2021 sẽ có vaccine dịch tả lợn châu Phi

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Mai Sỹ Diến về vaccine dịch tả lợn châu Phi, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết Bộ đã mời các nhà khoa học Mỹ sang Việt Nam nghiên cứu triển khai.

    Bước đầu, chúng ta đã sản xuất được một số lô vaccine, thử nghiệm ở quy mô hẹp cho kết quả khả quan. Các nhà khoa học đang hoàn thiện quy trình công nghệ để thử nghiệm ở quy mô lớn hơn trong thời gian tới.

    Theo báo cáo, nếu điều kiện thuận lợi, khoảng quý III/2021 sẽ có vaccine. Bên cạnh đó, chúng ta đã nghiên cứu được dòng lợn kháng được bệnh dịch tả lợn châu Phi.

    “Đây là tiền đề để tới đây chọn tạo dòng lợn có khả năng đề kháng tự nhiên", ông Cường nói.

  • Tăng trưởng GDP dưới 6% có đảm bảo thu ngân sách?

    Trả lời đại biểu Lê Công Nhường về việc nếu tăng trưởng GDP đạt thấp dưới 6% thì có đảm bảo việc thu ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ sẽ bám sát dự toán mà Quốc hội giao. Ông cho biết trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính sẽ cùng các bộ, ngành khác tăng cường tháo gỡ khó khăn của môi trường kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng GDP.

    Ngoài ra, Bộ sẽ thúc đẩy giải ngân đầu tư công, kích cầu trong nước. Về mặt tài chính, Bộ Tài chính sẽ tăng cường quản lý thuế, thanh tra kiểm tra tránh chuyển giá, tránh trốn thuế, thu hồi nợ đọng thuế.

    “Chính phủ sẽ bám sát dự toán mà Quốc hội giao. Trường hợp nếu không đạt thì sẽ áp dụng theo Luật Ngân sách Nhà nước”, ông nói.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 4

  • Bố trí 4.800 tỷ để khắc phục các tuyến đê xung yếu

    Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) về kinh phí kè biên giới. Ông cho biết có rất nhiều kè phải đầu tư nhưng chưa có chương trình tổng thể mà chỉ tập trung những công trình cấp bách.

    Bộ trưởng cho biết tới đây Bộ sẽ xây dựng chương trình tổng thể, trình Chính phủ và Quốc hội, để xử lý căn cơ, bài bản vấn đề này.

    Với câu hỏi về Nghị quyết 71 ưu tiên sử dụng kinh phí 10.000 tỷ từ việc điều chỉnh vốn cho các dự án quan trọng quốc gia để bố trí kinh phí cho các dự án gia cố đê xung yếu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đây là nội dung quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm. Ông cho biết vừa qua đã xây dựng chương trình đầu tư, khắc phục các tuyến đê xung yếu, hàng năm sử dụng nguồn dự phòng xử lý từng dự án.

    Theo Bộ trưởng KH&ĐT, Nghị quyết 797 của Quốc hội đã giao khoảng 4.800 tỷ để khắc phục các tuyến đê xung yếu, gồm cả đê sông và đê biển, hiện các địa phương đang triển khai.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 5

  • Chấm dứt việc “người chết vẫn có tên trong danh sách cử tri bầu cử”

    Trả lời chất vấn về Đề án liên thông các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trước khi Thủ tướng phê duyệt đề án, có rất nhiều vấn đề bất cập liên quan việc khai tử và xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất được người dân quan tâm, báo chí phản ánh. Trong đó, có việc người dân đến các cơ quan Nhà nước phải khai lại các thông tin trùng lặp, có người phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục.

    “Đặc biệt còn có người dân đến đăng ký khai tử thì quên hoặc ngại xóa đăng ký thường trú dẫn đến việc người chết vẫn có tên trong danh sách đi bầu trưởng thôn, xóm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng việc năm 2017 ở xã Chu Minh (huyện Ba Vì, Hà Nội) có nhiều người đã chết vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu.

    Sau một thời gian thực hiện Đề án này, ông Dũng cho biết đã có kết quả nhất định khi 63 địa phương cùng triển khai thực hiện. Như vậy, người dân chỉ cần đến UBND xã, nộp một bộ hồ sơ thực hiện 3 thủ tục hành chính liên thông.

    “Nếu làm được việc này, mỗi năm chúng ta tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng. Vì vậy, đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm thúc đẩy, mở rộng liên thông trong thủ tục hành chính”, Bộ trưởng Dũng nói.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 6

  • “Có chuyện cắt điều kiện kinh doanh này, lại mọc ra thủ tục khác”

    Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) chất vấn về việc nhiều thủ tục hành chính gây ra rào cản cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện quyền của mình. Bà hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng Tư pháp cũng như cam kết ra sao để hạn chế vấn đề này. 

    Trả lời, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh quy định ở các văn bản quy phạm pháp luật đều có nguyên tắc. Ví dụ thực hiện nguyên tắc đối với lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích trực tiếp của người dân, doanh nghiệp thì phải quy định cụ thể bằng luật. Các điều kiện kinh doanh, thủ tục có liên quan, tầm văn bản quy phạm pháp luật thấp nhất là nghị định của Chính phủ. Quy trình để thực hiện xây dựng, trình ban hành, tổ chức thực hiện một văn bản quy phạm pháp luật được quy định rất chặt chẽ.

    Trong thời gian qua, tình trạng bỏ sót các điều kiện kinh doanh, đặc biệt thủ tục trong một số văn bản quy phạm pháp luật vẫn xảy ra. Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thẩm quyền của Bộ Tư pháp được giao chỉ dừng lại ở thông tư và văn bản của bộ ngành, địa phương. Khi phát hiện thì Bộ đề xuất xử lý theo thẩm quyền, chứ không thể tự xử lý. 

    Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Ông thừa nhận điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà, thậm chí có chuyện cắt điều kiện kinh doanh này, lại mọc ra thủ tục khác, từ đó gây ra rào cản cho doanh nghiệp và người dân.

    Ông Dũng cho rằng về lâu dài cần nâng cao chất lượng dự thảo văn bản và cơ quan thẩm tra; cần đẩy mạnh công khai, công nghệ thông tin để người dân và doanh nghiệp cần giám sát.

  • 3 mục tiêu lớn khi sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập

    Trả lời đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) liên quan đến Nghị định 120 của Chính phủ, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết nghị định này nhằm triển khai Nghị quyết 19 của Trung ương về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập.

    Ông nhấn mạnh những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên chỉ được quyết định 2 vấn đề là vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

    Còn với đơn vị có ngân sách Nhà nước đảm bảo một phần hoặc toàn bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật, không tự chủ về vị trí việc làm, biên chế hay đầu tư. Với đơn vị công lập tự chủ hoàn toàn, gồm tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư thì được quyết định cả tổ chức bộ máy.

    Trả lời đại biểu Quách Thế Tản về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng nhấn mạnh phải đảm bảo 3 mục tiêu. Thứ nhất, từ khi ban hành Nghị quyết đến hết 2020 phải giảm 10% đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập, hai là giảm 10% số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và thứ ba là giảm 10% số đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư.

    Do đó, ông Tân lưu ý cần có phương án bố trí, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp cho từng vùng miền khác nhau.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 7

  • “Đánh giá tình hình tham nhũng mang tính trừu tượng”

    Trả lời chất vấn về hướng xử lý cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

    Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận còn tình trạng cán bộ trong cơ quan Nhà nước gây phiền hà cho người dân như đại biểu đề cập là vấn đề ngành rất quan tâm. “Trách nhiệm trực tiếp thuộc về người đứng đầu các cơ quan, các lĩnh vực để xảy ra tình trạng gây phiền hà cho người dân”, ông nhấn mạnh

    Ông cho rằng các lĩnh vực thường xảy ra tiêu cực là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân, cán bộ công chức thiếu rèn luyện thường xảy ra tham nhũng, đặc biệt là dịch vụ công.

    Tổng thanh tra Chính phủ đã đề xuất với Thủ tướng ban hành chỉ thị để chống, giảm gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng tham mưu Thủ tướng ban hành công điện về phòng ngừa tham nhũng trong hoạt động công vụ.

    Trả lời câu hỏi của đại biểu về căn cứ nhận định tình trạng tham nhũng được kiềm chế, ông Khái cho rằng việc đánh giá tình hình tham nhũng “rất khó khăn và mang tính trừu tượng”.

    Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cố gắng bám sát các nội dung và một số căn cứ như ý kiến đánh giá của người dân, lấy qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra còn tham khảo sự đánh giá của tổ chức quốc tế.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 8

  • Không có loại thuốc bảo vệ thực vật nào chứa dioxin

    Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật lưu hành, không có loại thương phẩm nào chứa chất độc dioxin.

    Đối với phát triển cây mắc ca, ông Cường đánh giá đây là cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Việt Nam hiện có 2 khu vực phù hợp với cây mắc ca là Tây Nguyên và Tây Bắc, diện tích khoảng 16.500 ha. Bộ trưởng cho rằng cần kiểm soát giống cây mắc ca tốt; tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phát triển; phát triển gắn với chế biến; trồng xen cây mắc ca với cà phê tại Tây Nguyên do diện tích đất không còn.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 9

  • "Có thể vô hiệu hóa mọi cố gắng của người khác một cách dễ dàng"

    Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) trao đổi lại với Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP. Bà khẳng định Hiến pháp trao quyền cho người dân và doanh nghiệp, còn luật tạo điều kiện cho họ thực hiện quyền đó. Nữ đại biểu dẫn quy định tại khoản 4 điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định “nghiêm cấm quy định thủ tục hành chính trong thông tư của bộ trưởng, trừ trường hợp luật giao”. Từ đó, bà cho rằng Bộ Tư pháp với vai trò thẩm định các nghị định của Chính phủ cần quan tâm vấn đề này.

    Với phần trả lời của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, bà Thúy nhấn mạnh thủ tục hành chính cải cách phải theo hướng đơn giản, thuận lợi, minh bạch để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, ngăn chặn phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, hợp pháp, gây khó khăn, ảnh hưởng sự phát triển của đất nước. 

    Cuối cùng, bà dẫn câu nói của một nghị sĩ nước ngoài: “Nếu cho bạn viết luật về nội dung và cho tôi viết luật về thủ tục, tôi có thể đánh bại bạn bất cứ lúc nào”. Bà Thúy nhấn mạnh nếu nắm trong tay thủ tục thì có thể vô hiệu hóa mọi cố gắng của người khác một cách dễ dàng.

  • Xây đường ven biển cho toàn bộ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

    Trả lời câu hỏi đại biểu về nguồn lực phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng Bộ Giao thông Vận tải thời gian tới sẽ lo hoàn thành các quốc lộ, cao tốc nối Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

    Nguồn lực thứ hai là từ địa phương, ở đây là nguồn lực mà địa phương được Trung ương phân bổ, cộng với ngân sách sẵn có để thực hiện các dự án hạ tầng.

    Thứ ba là nguồn lực Trung ương. Trong đó, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.

    Giai đoạn 2021-2025, ông Dũng cho biết Bộ KHĐT sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ là 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.

    Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ KHĐT cho biết Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét.

    “Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh mà có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới”, ông Dũng nói. Một nguồn lực nữa được ông Dũng nhắc tới là huy động từ các hợp đồng đối tác công tư, nguồn xã hội hóa.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 10

  • Cần hướng xuất khẩu cá tra đi vào “tinh”, chứ không phải số lượng

    Trả lời đại biểu về định hướng xuất khẩu cá tra, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng cần áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ và tập trung vào khâu chế biến. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng tổ chức lại thị trường.

    “Chúng ta chỉ chăm chăm chú ý thị trường xuất khẩu, mà dung lượng của thế giới đối với sản phẩm này có hạn. Chúng ta cần hướng đi vào "tinh", không phải đẩy mạnh xuất khẩu đi vào số lượng; thứ hai là hướng đến thị trường trong nước với gần 100 triệu dân”, ông Cường nói.

  • Chưa thể làm cao tốc nối tới các tỉnh Tây Bắc

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) về dự án quốc lộ 6 nối Hòa Lạc - Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc. Ông cho biết quốc lộ 6 đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư cách đây 10 năm. Nhưng năm 2011, trước tình hình kinh tế khủng hoảng, Chính phủ đã dừng, giãn một số công trình.

    Riêng quốc lộ 6 thời điểm đó mới nghiên cứu nên cũng nằm trong danh mục dừng, giãn. Nhiệm kỳ 2011-2015 chỉ tập trung các công trình đang triển khai để cho kết thúc, giảm nợ công. Còn giai đoạn 2016-2020, do tập trung cao tốc Bắc - Nam phía đông và những công trình trọng điểm nên số vốn dành cho nâng cấp, mở rộng các quốc lộ rất hạn chế.

    Khẳng định tầm quan trọng của tuyến quốc lộ 6 khi nâng cấp, mở rộng, song Bộ trưởng Thể cho biết nhiệm kỳ 2016-2020 đã đưa vào khai thác quốc lộ Hòa Lạc - Hòa Bình đi song song với quốc lộ 6, nên chủ trương hiện nay là tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt hệ thống đường cao tốc nên sẽ nghiên cứu để đầu tư mở rộng, nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 6, không thể mở rộng nâng cấp toàn tuyến do “nhu cầu lớn nhưng vốn còn hạn chế”.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 11

  • Xây dựng xong 4/6 cơ sở dữ liệu quốc gia

    Trả lời đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) về xây dựng cơ sở dữ liệu số, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết có 2 loại cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu quốc gia là những nền tảng chung cho toàn quốc dùng và cơ sở dữ liệu của từng tổ chức, bộ, ngành, địa phương.

    “Chính phủ tập trung thúc đẩy 6 cơ sở dữ liệu quốc gia thì đã xong 4 cái về doanh nghiệp, bảo hiểm, hộ tịch và tài chính. Còn 2 dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư sẽ bấm nút khai trương vào tháng 2/2021 và hoàn thiện vào tháng 7/2021”, Bộ trưởng Hùng thông tin.

    Để thúc đẩy cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, Bộ TTTT đã ban hành chuẩn kỹ thuật để các cơ sở kết nối được với nhau; xây dựng trục kết nối chia sẻ dữ liệu, hiện 90% đã xong và dự kiến hết năm 2020 sẽ xong; ra mắt cổng quốc gia mở các cơ sở dữ liệu với 10.000 cơ sở dữ liệu trên đó.

    Về thể chế, ông cho biết năm 2020 Thủ tướng giao Bộ TTTT xây dựng chiến lược quốc gia về dữ liệu, và Bộ đã soạn thảo xong, sẽ trình Chính phủ. “Như vậy năm 2020 sẽ xong về chiến lược, xong về thể chế và xong về nền tảng, hy vọng từ 2021 tiến độ các cơ sở dữ liệu số cả quốc gia và bộ, ngành, địa phương sẽ nhanh hơn”, ông Hùng nói.

  • Chưa đặt vấn đề sáp nhập tỉnh

    Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và xử lý nhân sự dôi dư sau sáp nhập, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định việc này. Sau đó để thực hiện, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32.

    Như vậy, trong 8 tháng đã tổ chức triển khai xây dựng đề án trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 43/45 tỉnh thông qua sắp xếp, còn 2 địa phương là Kiên Giang và TP.HCM trong tháng này sẽ tiến hành sắp xếp.

    “Thời gian đến 2021 sẽ kết thúc việc này, Bộ Nội vụ sau đó sẽ tham mưu có tiếp tục sắp xếp nữa hay không. Ngoài ra, trong Nghị quyết 18 của Trung ương cũng chưa đặt vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh nên vấn đề này chưa được đặt ra”, ông Tân cho biết.

    Về quá trình sáp nhập huyện, xã, Bộ trưởng Nội vụ chia sẻ có những khó khăn như thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng dôi dư. Ông nêu thực tế ban đầu các địa phương còn chủ quan, nghĩ là dễ nên trình phương án để các cán bộ, công chức có dôi dư có thể kết thúc nhiệm vụ vào 31/12/2022.

    Nhưng Nghị quyết 653 cho phép thời gian sắp xếp cán bộ dôi dư không quá 5 năm với từng địa phương, vì vậy, ông Tân xin áp dụng quy định theo Nghị quyết này. Ông cho biết Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách với những người dôi dư này. Trong đó có phương án xem xét trường hợp đủ tiêu chuẩn, điều kiện sẽ được chuyển từ công chức xã thành công chức huyện, điều chuyển giữa xã thiếu và xã thừa…

  • Phấn đấu phê duyệt quy hoạch điện 8 vào năm 2021

    Trả lời câu hỏi về quy hoạch điện 7 và quy hoạch điện 8, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong quá trình thực hiện, quy hoạch điện 7 có nhiều điểm phải thay đổi, không đúng với các nội dung được phê duyệt ban đầu, gây khó khăn cho điều hành.

    Ông cho biết quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh trong giai đoạn 2016-2020, đất nước trong quá trình phát triển có rất nhiều tình huống mới, nhiều biến động. Trong đó, ông đề cập đến việc Quốc hội cho dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng có yêu cầu dừng, không thực hiện các dự án điện than. Một số dự án nhiệt điện khác bị chậm tiến độ do hàng loạt các dự án không được hưởng cơ chế đặc thù, không có được sự bảo lãnh của Chính phủ…

    Ngoài ra, ông Tuấn Anh cho biết một số dự án có sai phạm trong quản lý, thực hiện như dự án Thái Bình 2 cũng bị chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến cơ cấu, đảm bảo cân đối cung - cầu điện.

    Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh với đòi hỏi trước yêu cầu mới, cũng như sự phát triển của năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời, việc bổ sung các nguồn này vào cơ cấu điện là cần thiết để đảm bảo sự phát triển đất nước. Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch phát triển điện tái tạo, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững lâu dài, hướng tới tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về vấn đề năng lượng. Ông cho biết quy hoạch điện 8 sẽ phản ánh đầy đủ nhu cầu phát triển của năng lượng điện mới.

    “Chắc chắn các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch sẽ được quan tâm, xây dựng mang tính bài bản đảm bảo cân đối giữa công suất phát và các vùng phụ tải, giảm bớt thất thoát, tiêu hao năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu”, Bộ trưởng Công Thương nói.

    Ông cho biết quy hoạch điện 8 đã được các cơ quan cấp Bộ thẩm định, sẽ sớm báo cáo với Thủ tướng. Trong tháng 12, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng để phê duyệt, phấn đầu đầu năm 2021 phê duyệt quy hoạch điện 8.

    Ksor H’Bo Khap,  truc tiep Quoc hoi ngay 9/11 anh 12

Nhóm phóng viên

Ảnh: Quốc hội

Bạn có thể quan tâm