Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng dự ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Ngày hội khởi nghiệp được tổ chức ở Huế. Ảnh: L.C.

Ngày 25/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023 - SV_STARTUP do Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức.

Tại buổi lễ, Thủ tướng cho hay những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp từ thành phố đến nông thôn và đến tận các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tinh thần doanh nhân, khát vọng khởi nghiệp bắt đầu khởi sắc ở các tầng lớp, thế hệ người dân, nhất là trong giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Ngay hoi khoi nghiep anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các quầy triển lãm của sinh viên. Ảnh: L.C.

Theo Thủ tướng, Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong gần 5 năm thực hiện, Đề án 1665 đã thu hút gần 2.600 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trên 4.000 ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, nhiều dự án đã đoạt giải thưởng và được thương mại hóa.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức hơn 3.000 cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thu hút gần 370.000 lượt thanh niên tham gia với gần 14.000 ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ gần 16.000 dự án với tổng kinh phí gần 700 tỷ đồng. Đặc biệt, Vòng chung kết cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" và Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm nay có 80 dự án xuất sắc được lựa chọn.

Ngay hoi khoi nghiep anh 2

Học sinh, sinh viên tham dự ngày hội khởi nghiệp quốc gia. Ảnh: L.C.

Dù vậy, theo Thủ tướng, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn khoảng cách so với một số nước trong khu vực và thế giới.

"Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đối với thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn, rào cản. Nhiều thanh niên có ý tưởng tốt nhưng chưa thể biến thành hiện thực, nhiều đề án, dự án còn dở dang, nhiều sản phẩm chưa được thương mại hóa", người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo một cách thuận lợi nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất, rủi ro ít nhất, truyền cảm hứng, tạo động lực, thúc đẩy xu thế, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm khởi nghiệp.

Thực tế, với SV_STARTUP, sau 4 lần tổ chức, ngày hội đã thu hút hơn 20.000 người tham dự với hơn 2.500 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến từ học sinh, sinh viên. Trong đó, 70% dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Đặc biệt, tỷ lệ sinh viên tham gia khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp 5 năm qua được duy trì ở mức cao.

Điểm nhấn của SV_STARTUP năm nay là cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" được tổ chức trên quy mô toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng 710 triệu đồng.

Đây là cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi 12-24 đang học tại các trường THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước. Sau khi cuộc thi kết thúc, các dự án tiềm năng của khối sinh viên có thể được các cơ sở giáo dục đại học hỗ trợ chuyển giao cho cộng đồng.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Việt Nam đang nằm trong 'Tam giác vàng khởi nghiệp'

Theo quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Venture, Việt Nam đang là một trong 3 quốc gia tạo nên “Tam giác vàng khởi nghiệp” tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm