Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng dự lễ khánh thành nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc đưa dự án về đích sớm giúp sản xuất nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng 14/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, nằm trong tổ hợp nhiệt điện Thái Bình 1 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá dự án nhà máy điện Thái Bình 1 có công nghệ hiện đại, đóng góp một phần điện năng không nhỏ cho nền kinh tế.

“Việc hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy là niềm vinh dự to lớn của ngành điện, là kết quả vượt bậc của sự nỗ lực của tổng thầu và các đơn vị đến từ Nhật Bản, Mỹ, Việt Nam”, ông nói.

khanh thanh nhiet dien thai binh anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1. Ảnh: Hiếu Công.

Thủ tướng yêu cầu ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm vận hành an toàn tin cậy, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường. Ông cũng đề nghị tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương và nhân dân địa phương về an toàn môi trường.

Nhân sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin về dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 (nằm cạnh nhà máy mới khánh thành). Đây là dự án liên quan đến vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông cho biết Thủ tướng đã báo cáo Bộ Chính trị để tiếp tục triển khai dự án nhiệt điện Thái Bình 2 sau một thời gian tồn tại kéo dài. Ông đề nghị chủ đầu tư là PVN sớm hoàn thiện và đưa vào vận hành dự án vào năm 2020, qua đó hoàn thành Trung tâm nhiệt điện Thái Bình vào năm 2020.

Ông yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN tiếp tục nỗ lực thu hút các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các nhà máy điện để bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước.

khanh thanh nhiet dien thai binh anh 2
Một góc nhà máy nhiệt điện Thái Bình. Ảnh: EVN.

Nhiệt điện Thái Bình 1 được đầu tư bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Dự án được khởi công ngày 22/2/2014 với tổng mức đầu tư khoảng 26.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, còn lại 15% vốn đối ứng của EVN.

Nhà máy gồm 2 tổ máy với tổng công suất 600 MW (2x300 MW). Sau khi đưa vào vận hành thương mại, nhà máy Nhiệt điện Thái Bình sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện là hơn 3,2 tỷ kWh/năm.

Theo lãnh đạo EVN, việc nhà máy đi vào hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa của tỉnh Thái Bình và một số tỉnh lân cận của đồng bằng Bắc Bộ, cũng như bổ sung thêm nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia.





Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm