Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng dự kỷ niệm 20 năm Hội An, Mỹ Sơn là Di sản Văn hóa Thế giới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hiếm có nơi nào, trên một diện tích chỉ hơn 10.000 km2 mà có 2 di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Tối 8/9, tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã khai mạc Lễ kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Hoi An duoc UNESCO cong nhan Di san The gioi anh 1
Hàng nghìn người tham dự buổi lễ kỷ niệm tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Ảnh: Thanh Đức.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng nhiều cơ quan ban ngành. Khoảng 5.000 người dân và du khách đã phủ kín tại sân khấu để theo dõi những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết chặng đường 20 năm bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn và 10 năm bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An có ý nghĩa quan trọng và là niềm tự hào của Việt Nam và của riêng tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam xây dựng Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm là điểm đến du lịch văn hóa, sinh thái phục vụ du khách. Địa phương cũng thường xuyên hợp tác để bảo tồn, trùng tu và phát huy giá trị của các di sản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng nhân dịp 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Hoi An duoc UNESCO cong nhan Di san The gioi anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO vinh danh. Ảnh: Thanh Đức.

Thủ tướng biểu dương tỉnh Quảng Nam và cho rằng nơi đây là vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi sinh ra các bậc anh kiệt như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Chí Công…

"Hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương, với hơn 10.000 km2 mà có đến 2 di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới và hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa khác", Thủ tướng phát biểu.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý các bộ, ban, ngành và địa phương phải bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Những nơi có di sản phải là nơi đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, bao gồm việc nâng cao triệt để ý thức sử dụng rác thải nhựa, đồ nhựa…

"Những nơi này cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, nhưng phải đảm bảo về lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường. Việc bảo vệ và phát huy các di sản là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhân tố góp phần thúc đẩy chiều sâu, quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện như văn hóa, chính trị, kinh tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngày 4/12/1999, tại Hội nghị lần thứ 23 ở thành phố Marrakech (Morocco), Tổ chức Khoa học, Giáo dục, Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn là di sản văn hóa thế giới.

Ngày 29/5/2009 Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc).

Hoi An duoc UNESCO cong nhan Di san The gioi anh 3
Khu đền tháp Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, nơi diễn ra lễ kỷ niệm. Ảnh: Google Maps.

Hàng chục xe cổ độc đáo hội tụ, diễu hành tại phố cổ Hội An

Hàng chục ôtô cổ tụ hội và diễu hành tại phố cổ Hội An (Quảng Nam), với những dòng xe hiếm như Cadillac Fleetwood 1959, Ford Oakland 1927…





Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm