Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng dự hội nghị cấp cao Đông Nam Á

Lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối tại Brunei cùng các nhà lãnh đạo của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ hôm nay.

AP đưa tin 10 nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á (ASEAN) gặp nhau trước khi tiến hành các cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Thủ tướng Trung Quốc và các nhà lãnh đạo của Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN nắm tay nhau trong phiên họp giữa ASEAN và Mỹ tại Brunei hôm 9/10. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ tham dự hội nghị thay cho Tổng thống Barack Obama, người quyết định ở lại Washington để giải quyết tình trạng chính phủ ngừng hoạt động. Trong phiên họp ASEAN-Mỹ, ông Kerry xin lỗi vì sự vắng mặt của Tổng thống Obama, song khẳng định rằng tình trạng bất đồng giữa Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ không làm giảm mức độ quan tâm của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Tôi xin bảo đảm với các ngài rằng những sự kiện đang diễn ra tại Washington chỉ là những biến cố tạm thời trong chính trị. Quan hệ đối tác với ASEAN vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với chính quyền Obama", ông nói.

Thủ tướng Trung Quốc đề cập tới những sáng kiến đầu tư và phát triển của Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á. Ông cũng nói về tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông. 

"Tất cả chúng ta đều nhất trí rằng những bên liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông nên giải quyết tranh chấp bằng tham vấn và đàm phán", ông Lý nói trong phiên họp giữa lãnh đạo ASEAN với Trung Quốc.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm