Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: 'Cứ bổn cũ chép lại thì không thể thành công'

Ngành nông nghiệp đã có nhiều đóng góp quan trọng trong năm 2017 song, Thủ tướng yêu cầu không ngủ quên trên vòng nguyệt quế, thành tích chỉ là bước đầu.

Ngày 4/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành gần 60 phút để phát biểu trước toàn ngành về tình hình năm 2017 và định hướng kế hoạch năm 2018. Thủ tướng khẳng định dù 2017 là năm thiên tai kỷ lục nhưng ngành nông nghiệp có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển của đất nước.

Xuất khẩu rau củ quả vượt dầu thô

“Lần đầu tiên, rau củ quả Việt Nam vượt mức xuất khẩu của dầu thô, gạo. Tôi rất bất ngờ về điều này. Đây là điểm quan trọng, thế mạnh của nước ta”, Thủ tướng nói.

Nganh nong nghiep nam 2017 anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương toàn ngành nông nghiệp, cùng bà con nông dân đóng góp vào thành tựu của đất nước. Ảnh: VPG.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng năm qua chuyển biến nông nghiệp công nghệ cao rõ rét, bước đầu có kết quả ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. Phải tái cơ cấu một cách thực sự, chứ cứ bổn cũ chép lại thì không bao giờ thành công.

Cái gì có lợi cho thị trường thì làm, không cần thiết thì thôi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ngoài ra, Thủ tướng dành lời khen ngợi cho Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường không chỉ uy tín với Chính phủ, mà còn uy tín với người dân. Hình ảnh sát dân, gần dân đối thoại với người dân, xông pha trận mạc, tâm huyết đổi mới đất nước, vai trò của tư lệnh ngành được thể hiện rõ nét.

Thủ tướng nhắc nhở: “Đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế, thành tích chỉ là bước đầu, ngành vẫn tồn tại nhiều bất cập”.

Nỗi lo được mùa rớt giá

Theo Thủ tướng, 70% người dân sống ở nông thôn, lao động nông thôn chiếm 42% nhưng năng suất nông nghiệp còn thấp kéo theo nền kinh tế chưa phát triển. Thu nhập người nông dân nhìn chung có tiến bộ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so dân thành thị.

Thủ tướng nhận định quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa mạnh mẽ. Trong khi đó, sản xuất tiểu nông đơn giản, tình trạng trồng trọt theo thói quen vẫn phổ biến.

Bộ Nông nghiệp chưa có cách làm mạnh mẽ chuyển hóa nông nghiệp nông thôn, sản xuất còn bị động, nỗi lo được mùa rớt giá.

Nganh nong nghiep nam 2017 anh 2

Tổng kim ngạch xuất khẩu các ngành nông nghiệp năm 2017. Nguồn: Bộ NN&PTNT. Ảnh: T.M.

Hiện, chất lượng đời sống của người dân, một bộ phận nông dân, diêm dân, ngư dân, người dân vùng núi, vùng thiên tai gặp nhiều khó khăn.

“Tôi lên thăm Sa Pa, trời rét hại, trâu bò chết hết. Vào thăm nhà người dân, tài sản trị giá không quá 500.000 đồng. Chúng ta phải thấy thực trạng này, để đau đáu tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng nêu thực trạng hệ thống thủy lợi xuống cấp, tình trạng sạt lở núi ở Tây Bắc, đường đê kè bờ sông, bờ biển là nỗi lo thường trực. Về vấn đề phá rừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm các địa phương thực hiện không tốt. Trong năm 2018, tăng trưởng khu vực nông nghiệp là 3%, xuất khẩu đạt khoảng 40 tỷ USD.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 36 tỷ USD

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp, năm 2017 dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai chồng chất, ngành nông nghiệp đã nỗ lực rất lớn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 36 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 13% so với năm 2016. GDP khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng gần 3%.

Nganh nong nghiep nam 2017 anh 3
Tổng kim ngạch xuất khẩu một số mặ thàng nông nghiệp (năm 2017). Nguồn: Bộ NN&PTNT. Ảnh: T.M.  

Dù diện tích và sản lượng lúa cả năm giảm, nhiều mô hình sản xuất rau, hoa, quả ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ đã đem lại thu nhập cao gấp 4-5 lần so với sản xuất lúa.

Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi đã có sự chuyển biến về tổ chức sản xuất, tập trung theo chuỗi khép kín, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao.

Tại thời điểm thị trường tiêu thụ thịt lợn gặp khó khăn, Bộ Nông nghiệp đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, kích cầu, thúc đẩy tiêu thụ nên cuối năm tình hình đã được cải thiện tốt hơn.

Thị trường tiêu thụ nông sản ngày càng được mở rộng, tháo gỡ nhiều rào cản, vướng mắc cho xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, trừ mặt hàng thịt lợn 9 tháng đầu năm tồn kho nhiều, giá giảm, nhưng hầu hết nông sản được tiêu thụ kịp thời, giá ở mức có lợi cho nông dân.

Nganh nong nghiep nam 2017 anh 4
Thủ tướng trò chuyện với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP .

Cũng theo Bộ trưởng, trong 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, 5 mặt hàng (tôm, trái cây, hạt điều, cà phê và đồ gỗ) đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD. Năng lực cạnh tranh và vị thế của nông sản Việt nam ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, trong năm 2017, công tác thanh, kiểm soát việc sử dụng chất cấm, chất độc hại trong chăn nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, điển hình là các vụ bơm tạp chất vào tôm và tiêm thuốc an thần cho lợn, sử dụng hóa chất công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Thủ tướng: Nông nghiệp hữu cơ không chỉ dành cho người giàu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ phục vụ người giàu mà toàn dân phải được sử dụng loại sản phẩm này.



Trà My

Bạn có thể quan tâm