Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chia sẻ nỗi đau khắc khoải ngày thương binh liệt sĩ

Trong chuyến công tác về Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quà và gửi lời tri ân đến gia đình người có công trong kháng chiến của dân tộc.

Chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về Quảng Nam tham dự "Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2017” do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc ve tham Quang Nam anh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Quảng Nam quan tâm hơn nữa đến những gia đình, người có công. Ảnh: Thủy Thành. 

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Nam là địa phương có truyền thống văn hoá và cách mạng, số lượng đối tượng chính sách đông (chiếm trên 23% dân số) với trên 65.400 liệt sĩ, trên 135.000 thân nhân, 30.500 thương bệnh binh, trên 45.000 người có công giúp đỡ cách mạng, trên 11.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày và 14.795 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (914 mẹ còn sống).

“Đây là dịp để chúng ta đánh giá đúng kết quả thực hiện các chính sách thương binh, liệt sĩ và phong trào ‘Đền ơn đáp nghĩa’ trong thời gian qua. Qua đó, tôn vinh những tấm gương thương binh, gia đình chính sách tiêu biểu”, ông Thu nhấn mạnh

Theo ông, đây cũng là dịp để tỏ bày biết ơn đối với những cơ quan, đơn vị, cá nhân trong cả nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm đạo lý nhân nghĩa trong phong trào đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay qua các số liệu thống kê, Quảng Nam là địa phương có số lượng người có công, thương binh liệt sĩ lớn nhất cả nước với 1/4 dân số của tỉnh là gia đình chính sách, số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng chiếm 1/6 của cả nước. 

Người đứng đầu Chính phủ nhận định Quảng Nam là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong lịch sử, người Quảng Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác luôn anh dũng, kiên cường trong chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động, xây dựng quê hương…

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc ve tham Quang Nam anh 2
Dịp này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng trao nhiều phần quà ý nghĩa tri ân đối tượng người có công. Ảnh: Thủy Thành.

“Đứng trên mảnh đất thiêng liêng này, tất cả chúng ta thực sự tự hào về quê hương Quảng Nam anh hùng, bất khuất; tự hào về những bà mẹ, những người con trung dũng, kiên cường đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự trăn trở khi còn nhiều trường hợp người có công chưa hoàn tất được hồ sơ để hưởng chế độ. Nhiều liệt sĩ đến nay chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính. Đây là những nỗi đau khắc khoải trong lòng người thân và trong mỗi cán bộ đang có trách nhiệm.

Thủ tướng đề nghị Quảng Nam tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, đặc biệt là công tác giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm con em người có công. Đặc biệt là công tác xã hội hóa trong các hoạt động; giáo dục phong trào cách mạng, uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ...

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời thăm hỏi đến thân nhân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, cựu chiến binh, con em của hơn 40 tỉnh, thành trong cả nước đã tham gia chiến đấu và hy sinh trên chiến trường Quảng Nam năm xưa.

Cựu binh Vị Xuyên kể chuyện tìm thi thể đồng đội trong đêm Những cựu binh Sư đoàn 356 không cầm được nước mắt khi kể về hành trình tìm và vận chuyển thương binh, thi thể đồng đội sau các trận đánh trên mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang).

Màu đỏ bi hùng ở Vị Xuyên

Tháng 7/1984, trong trận chiến khốc liệt ở Vị Xuyên, nhiều chiến sĩ quân đội Việt Nam đã ngã xuống, máu và bùn trộn lẫn thành một màu đỏ bi hùng, ám ảnh.


Đắc Đức

Bạn có thể quan tâm