Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Nam quyết xây thêm 4 thủy điện ở vùng từng xảy ra động đất

Quảng Nam đã thống nhất phương án xây thêm 4 thủy điện ở huyện miền núi Nam Trà My, nơi từng ghi nhận nhiều trận động đất có cường độ nhỏ.

Sáng 19/7, tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, các đại biểu đã thống nhất biểu quyết bổ sung 4 thủy điện sẽ xây dựng trên địa bàn huyện Nam Trà My.

Quang Nam xay them 4 thuy dien anh 1
Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My (Quảng Nam), khẳng định việc xây thêm 4 nhà máy thủy điện là cần thiết cho sự phát triển của địa phương. Ảnh: V. Nguyễn. 

Theo đó, đa số các đại biểu tham gia kỳ họp đã đồng ý bổ sung 4 thủy điện gồm Trà Linh 1; Tăk Lê; Nước Lah và Trà Leng (huyện Nam Trà My). Số thủy điện này có công suất 78,8 MW, diện tích chiếm khoảng 144 ha.

Trong khi ở phiên thảo luận một ngày trước đó, nhiều đại biểu có ý kiến trái chiều về việc UBND tỉnh Quảng Nam làm tờ trình ra HĐND tỉnh xin xây thêm 4 thủy điện nhỏ tại huyện miền núi Nam Trà My, nơi được cho thường xảy ra các động đất từ 2,5 – 4,5 độ Richter khiến người dân lo lắng.

Cụ thể, đại biểu Lê Thị Thủy, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam, cho rằng "không nơi nào nhiều thủy điện như ở Quảng Nam (42 thủy điện), giờ xây thêm 4 cái nữa sẽ để lại hệ lụy về sau cho hậu thế".

Theo bà Thủy, việc mất đất, mất rừng cho thủy điện chưa được tính toán kỹ, các bên chỉ mới đưa ra góc độ phát triển kinh tế. Khi xây thêm thủy điện, đời sống đồng bào miền núi Nam Trà My bị ảnh hưởng vì cuộc sống của họ gắn liền với thiên nhiên và việc xây dựng thêm thủy điện còn tác động đến môi trường sinh thái, gây biến đổi khí hậu...

Quang Nam xay them 4 thuy dien anh 2
Thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang), một trong những thủy điện gặp sự cố vỡ ống dẫn dòng vào tháng 9/2016, làm 2 công nhân thiệt mạng. Ảnh: Đắc Đức.

Tranh luận với ý kiến của đại biểu Thủy, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cho rằng việc xây thêm thủy điện tại địa phương là không có gì lo ngại, bởi hầu hết các thủy điện dự kiến xây đều ở dạng vừa và nhỏ, không ảnh hưởng đến tự nhiên và nước từ 4 nhà máy thủy điện đều đưa về thủy điện sông Tranh 2 (thủy điện bậc thang), nên hạ du không bị ảnh hưởng.

“Tôi cam đoan việc xây dựng thủy điện không ảnh hưởng đến rừng, không ảnh hưởng đến người dân, chỉ góp phần giúp cho kinh tế - xã hội phát triển”, ông Bửu phản biện và thừa nhận việc gì cũng có 2 mặt, nhưng mặt thiệt hại quá nhỏ so với cái lợi tại địa phương.

Trước đó, tờ trình do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn ký, nêu rõ:  “Đối với khu vực huyện Nam Trà My, việc cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân bởi 1 xuất tuyến duy nhất từ Tam Kỳ và đang vận hành ở 2 cấp điện áp là 35 kV và 222 kV. Nhu cầu dùng điện trong năm 2016 trên địa bàn huyện Nam Trà My là 2.872.012 kWh, tương ứng với công suất Pmax = 0,5 MW, tổn thất điện năng hàng năm là rất lớn, không ổn định cấp điện vào mùa mưa và thường xuyên xảy ra sự cố lưới điện mỗi khi có giông sét, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội huyện Nam Trà My trước mắt và lâu dài…”

Quang Nam xay them 4 thuy dien anh 3
Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam), nơi trước đó đã từng xảy ra một vài trận động đất có cường độ lớn làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ảnh: Google Maps.

Hàng trăm cây gỗ ở rừng phòng hộ bị khoan gốc, đổ thuốc độc

Hàng trăm cây dầu thuộc danh mục gỗ lớn ở rừng phòng hộ đột nhiên héo úa và chết. Lực lượng chức năng kiểm tra thì phát hiện mỗi cây bị khoan 3 mũi, bên trong có thuốc diệt cỏ.

Đắc Đức

Bạn có thể quan tâm