Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó tình huống mưa lũ lớn bất thường

Thủ tướng yêu cầu rà soát phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, mưa lũ nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc ứng phó với tình huống thiên tai, mưa lũ lớn bất thường. Theo đó, vừa qua, một số nước trong khu vực đã xảy ra mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến bất thường của thiên tai trước tác động của biến đổi khí hậu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng và người dân biết để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Thu tuong chi dao ung pho mua lu anh 1

47 người chết do thiên tai trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, rà soát phương án ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, trong đó có phương án ứng phó cụ thể khi xảy ra mưa lũ lớn bất thường trên diện rộng nhằm chủ động ứng phó hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các bộ, ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Kế hoạch thực hiện chỉ thị đã được Thủ tướng ban hành.

Cơ quan chức năng thống kê trong 6 tháng đầu năm, các tỉnh miền núi phía Bắc hứng 92 trận dông lốc, mưa đá, mưa lớn. Trong đó, 8 đợt xảy ra trên diện rộng gây thiệt hại nghiêm trọng về nhà ở khiến 54.000 nhà sập, hư hại và tốc mái.

Trên cả nước, 16 loại hình thiên tai đã xảy ra kể từ đầu năm đến nay, với các hình thái chủ yếu như dông lốc, mưa lớn, mưa đá. Lũ quét và sạt lở đất xuất hiện ở Bắc Bộ. Hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng và 31 vụ sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển đã xảy ra tại đồng bằng sông Cửu Long. Bão số 1 đã hình thành trên Biển Đông trong tháng 6.

Thống kê thiệt hại cho thấy, thiên tai 6 tháng đầu năm đã làm 47 người chết, 130 người bị thương. Ước tính thiệt hại về kinh tế gần 3.400 tỷ đồng.

Thủ tướng: 'Việt Nam đã làm những việc khiến cả thế giới thán phục'

Nhắc đến rất nhiều tấm gương trong cuộc chiến chống Covid-19, giúp Việt Nam chống thành công đại dịch, Thủ tướng nói "chúng ta đã làm những việc mà thế giới cảm động, thán phục".

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm