Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại

Miễn giảm, gia hạn thuế, trả bảo hiểm, nới điều kiện chuyên gia nước ngoài làm việc ở Việt Nam, hỗ trợ vốn... là những giải pháp để khắc phục thiệt hại của doanh nghiệp sau sự cố.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Theo đó, các bộ ngành và chính quyền địa phương cần có những giải pháp để hỗ trợ, khắc phục thiệt hại. 

UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh - nơi xảy ra biểu tình cần cử cán bộ làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp để nắm chắc thực tế tình hình. Các tỉnh cần công bố ngay bộ phận đầu mối tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. Trong đó, nhấn mạnh việc hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan. Nếu hồ sơ, tài liệu, chứng từ bị mất, cho phép các cơ quan thực hiện dựa trên cam kết của doanh nghiệp và hậu kiểm.

Nhiều giải pháp hỗ trợ được đưa ra để doanh nghiệp khắc phục thiệt hại sau sự cố biểu tình của công nhân. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Nhiều giải pháp hỗ trợ được đưa ra để doanh nghiệp khắc phục thiệt hại sau sự cố xảy ra tại các khu công nghiệp. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn doanh nghiệp bảo hiểm xác định giá trị thiêt hại để bồi thường cho doanh nghiệp một cách đơn giản, rút gọn. Có thể ứng trước tiền bồi thường nếu đã xác định rõ doanh nghiệp thuộc phạm vi, đối tượng được bảo hiểm.

Căn cứ vào thiệt hại thực tế, các doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai, nộp thuế với những khoản phát sinh trước tháng 5/2014 chưa nộp. Các khoản được gia hạn tương ứng với mức độ thiệt hại trong thời gian tối đa 2 năm. Doanh nghiệp thiệt hại cũng không bị phạt chậm nộp và được miễn giảm thuế xuất nhập khẩu. Những đơn vị bị thiệt hại nhưng đang có nợ thuế cũng sẽ được thông quan các lô hàng xuất nhập khẩu.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp năm 2014, những doanh nghiệp nói trên cũng được giảm tối đa 30%, miễn là không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường. Những loại thuế như VAT, thu nhập doanh nghiệp cũng được khấu trừ, tùy tình hình thiệt hại của các doanh nghiệp sau sự cố biểu tình trái pháp luật diễn ra trước đó.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương có các biện pháp thích hợp để hỗ trợ, cung ứng lao động thay thế kịp thời cho lực lượng lao động bị thiếu hụt. Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại chưa thể hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại và không có khả năng trả tiền lương cho người lao động từ tháng 4 đến tháng 6/2014 là dùng bảo hiểm thất nghiệp để trả lương còn nợ.

Ngân hàng Nhà nước có nhiệm vụ chỉ đạo các ngân hàng dụng chủ động, tích cực và có các biện pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ giao dịch, vay vốn. Mục đích là giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Bộ Công an tạo mọi điều kiện thuận lợi để cấp thị thực nhập cảnh nhanh cho nhà đầu tư và lao động nước ngoài vào Việt Nam đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại và có nhu cầu bổ sung lao động nước ngoài. Để đáp ứng yêu cầu cấp bách về lao động, cho phép áp dụng ngay quy định chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam chỉ cần có trình độ đại học, cử nhân trở lên hoặc có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dự kiến làm việc.

Đối với việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam từ 6 tháng trở lên thì chỉ cần Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Ngoài ra, Bộ Công an cần điều tra làm rõ và xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm pháp luật, truy tìm, thu hồi và trả lại tài sản, các thiết bị kỹ thuật bị mất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. 

Đến nay, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm. Hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

 

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm