Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng biểu dương các siêu thị không dùng túi nylon đựng thực phẩm

Sau khi một số siêu thị chủ động sử dụng các sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay vì túi nylon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công văn biểu dương các đơn vị này.

Công văn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa được gửi đến các siêu thị: Co.op Mart Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Các siêu thị Đà Nẵng, BigC Hà Nội.

Nội dung công văn nêu rõ, thời gian qua, một số doanh nghiệp đã triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nylon. Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nylon ra môi trường.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương các doanh nghiệp đã chủ động triển khai biện pháp thiết thực, cụ thể, giảm thiểu tác hại của túi nylon. Điều này góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nylon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng.

cac sieu thi khong dung tui nylon anh 1
Thay vì bọc rau trong túi nylon, nhiều siêu thị đang dần chuyển sang bọc lá chuối để giảm thiểu nylon thải ra môi trường. Ảnh: Minh họa.

Trước đó, trên trang fanpage của siêu thị Big C và một số siêu thị khác đã đăng thông báo về việc dần loại trừ túi nylon ra khỏi kệ hàng. Chuỗi siêu thị này sẽ chính thức áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm như cần tây, măng tây, rau ngò, rau thơm,…

Thay đổi này nhận được sự hưởng ứng của nhiều khách hàng. Nhiều người cũng đề xuất các siêu thị có thể giảm thiểu túi nylon đựng sản phẩm mua về, thay vào đó là túi vải dùng được nhiều lần.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng, doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành liên quan và UBND các cấp chủ động thực hiện các giải pháp, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi nylon khó phân hủy, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, phát triển bền vững.


Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm