Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Bhutan 'làm thêm' trong bệnh viện ngày cuối tuần

Khi hầu hết thủ tướng chỉ tập trung điều hành đất nước, Thủ tướng Lotay Tshering của Bhutan lại chọn cách quan tâm đến người dân bằng cách chữa bệnh cho họ.

Theo Guardian, ông Tshering thường dành ngày nghỉ cuối tuần của mình bên bàn mổ và chăm sóc cho người bệnh.

Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering là một trong những bác sĩ giỏi nhất Bhutan trước khi ông dấn thân chính trường vào năm ngoái. Ông làm các công việc của một thủ tướng những ngày trong tuần và cuối tuần lại "tìm đến bệnh viện" như một cách để giảm stress.

"Một số người chơi golf, một số thích bắn cung, và tôi thích phẫu thuật", ông Tshering nói với AFP trong khi đang chăm sóc bệnh nhân vào ngày cuối tuần tại Bệnh viện Quốc gia Jigme Dorji Wangchuck, một bệnh viện chính ở thủ đô Thimphu của Bhutan.

Thu tuong Bhutan chua benh anh 1
Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering điều trị cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Quốc gia Jigme Dorji Wangchuck ở thủ đô Thimphu của Bhutan. Ảnh: AFP.

"Tôi sẽ tiếp tục làm điều này cho đến khi tôi chết hoặc đến khi không thể có mặt ở đây mỗi ngày", ông nói tiếp. "Ngay khi tôi lái xe đi làm vào các ngày trong tuần, tôi ước mình có thể rẽ trái về phía bệnh viện".

Thủ tướng Tshering nói rằng ông đã phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa thủ tướng và bác sĩ phẫu thuật.

"Tại bệnh viện tôi khám và điều trị cho bệnh nhân. Trong chính phủ, tôi kiểm tra hiệu quả của các chính sách và cố gắng làm cho chúng tốt hơn", ông giải thích theo cách đơn giản.

Đồng thời, thủ tướng Bhutan đã thực hiện cải cách y tế thông qua các chương trình nghị sự.

Sau nỗ lực tranh cử thất bại lần đầu tiên vào năm 2013, ông Tshering được bầu làm thủ tướng Bhutan vào tháng 11/2018. Ông là nhà lãnh đạo dân chủ thứ 3 của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Trước khi chuyển sang chế độ quân chủ lập hiến, Bhutan là một nhà nước quân chủ chuyên chế.

Ông Tshering được đào tạo ở Ấn Độ và Mỹ. Ông hoàn thành bằng thạc sĩ ngành hành chính công ở Học viện Chính phủ John F.Kennedy tại Đại học Harvard năm 2004 sau khi tốt nghiệp cử nhân kỹ nghệ cơ khí tại Học viện Kỹ nghệ Swanson thuộc Đại học Pittsburgh theo chương trình học bổng của Liên Hợp Quốc.

Bhutan là quốc gia nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc với dân số chỉ 750.000 người, đã chọn cách tránh cuộc sống hiện đại, thay vào đó tìm cách bảo tồn bản sắc văn hóa và truyền thống.

Nhờ những nỗ lực coi trọng bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, quốc gia Nam Á này có mức khí thải carbon âm do diện tích che phủ rừng lớn. Việc giết hại bất kỳ sinh vật sống nào cũng bị ngăn cấm ở nước này.

Để bảo vệ đất nước, những ngôi đền cổ xưa trên núi và những khu rừng hoang sơ, khách du lịch đến đây phải chi một khoản tối thiểu 250 USD mỗi ngày.

Thu tuong Bhutan chua benh anh 2
Khách du lịch phải chi trả 250 USD/ngày để bảo vệ đền thờ và rừng quốc gia khi đến Bhutan. Ảnh: Getty.

Bhutan luôn được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất châu Á, tuy vẫn vấp phải những vấn đề xã hội tương tự như ở quốc gia khác như tỷ lệ thất nghiệp và tội phạm quốc gia tăng cao cùng các vấn đề bệnh tật như tiểu đường và béo phì.

Ngoài chữa bệnh cuối tuần, thủ tướng Bhutan còn dành buổi sáng thứ năm để giảng dạy cho các sinh viên trường y.

“Hôm nay tôi đã được phẫu thuật bởi thủ tướng, người được coi là một trong những bác sĩ giỏi nhất nước. Hiện tại tôi đã cảm thấy thoải mái hơn”, bệnh nhân Bumthap, 40 tuổi nói sau khi trải qua ca phẫu thuật bàng quan kéo dài 5 giờ do Thủ tướng Tshering thực hiện.

Đến Bhutan, ngắm phượng tím nở rợp trời vương quốc hạnh phúc

Không chỉ xuất hiện ở thành phố Đà Lạt (Việt Nam), từ tháng 3 đến tháng 4, hoa phượng tím tại cung điện Punakha, vương quốc hạnh phúc Bhutan cũng bắt đầu khoe sắc rực rỡ.

Việt Nam trở thành quốc gia hạnh phúc hơn Bhutan

Ngày 20/3, Liên Hợp Quốc chính thức công bố bảng xếp hạng mức độ hạnh phúc của các quốc gia. Theo đó, Việt Nam xếp hạng 94 trong 156 nước, Bhutan xếp sau với vị trí 95.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm