Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia: Kẻ bắt con tin tâm thần bất ổn

Rạng sáng 16/12, Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố kẻ bắt cóc con tin trong một quán cafe ở Sydney có tiền sử cực đoan và tâm thần bất ổn.

"Hắn có tiền sử bạo lực từ lâu, rất cực đoan và tâm thần bất ổn. Hắn dùng hành động của mình để thể hiện sự ủng hộ đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)", AFP dẫn lời Thủ tướng Abbott cho biết. Theo truyền thông Australia, hung thủ là Man Haron Monis, một người gốc Iran 50 tuổi.

Monis đến Australia với tư cách là một người tị nạn. Hắn đã bắt giữ 17 con tin trong quán cafe Lindt ở trung tâm Sydney. Lúc lượng cảnh sát xông vào trong quán rạng sáng nay, bắn chết Monis, hai con tin cũng thiệt mạng. Ông Abbott cho biết an ninh Australia không lạ gì Monis.

Một phụ nữ bật khóc khi chứng kiến cảnh thiệt mạng và bị thương tại hiện trường vụ án.

Một phụ nữ bật khóc khi chứng kiến cảnh thiệt mạng và bị thương tại hiện trường vụ án.

"Chúng tôi biết hắn từng gửi thư xúc phạm gia đình các quân nhân Australia bị giết ở Afghanistan và từng phạm tội cực đoan. Chúng tôi cũng biết hắn đã đăng các thông điệp cực đoan lên mạng. Thật đáng buồn là có những kẻ trong cộng đồng này sẵn sàng thực hiện các hành vi bạo lực chính trị", ông Abbott nói.

Thủ tướng Abbott thừa nhận cả đất nước Australia đã bị sốc vì vụ  bạo lực này. Ông lên tiếng chia buồn với gia đình các nạn nhân. "Sự kiện này cho thấy kể cả một quốc gia tự do và an toàn như chúng ta cũng có thể dễ bị tổn thương vì các vụ bạo lực chính trị", ông Abbott nhấn mạnh.

Ông Abbott cũng lên tiếng ca ngợi hành động của cảnh sát. Phía an ninh cho biết họ buộc phải xông vào quán cafe bởi nghe thấy tiếng nổ súng bên trong. Hai con tin thiệt mạng là một người đàn ông 34 tuổi và một phụ nữ 38 tuổi.

4 con tin khác cũng bị thương. Chính quyền Australia đang mở cuộc điều tra để xác định xem hung thủ Monis đã bắn chết hai con tin xấu số hay họ bị dính đạn của cảnh sát.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20141216/thu-tuong-uc-ke-bat-con-tin-tam-than-bat-on/685638.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm