Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia đối mặt với thách thức quyền lực liên tiếp

Cựu bộ trưởng Nội vụ Australia một lần nữa thách thức Thủ tướng Turnbull để trở thành lãnh đạo đảng Tự do cầm quyền. Ông Turnbull nói sẽ rút khỏi chính trường nếu thua cuộc.

Theo CNN, hiện chưa rõ cuộc bỏ phiếu thứ hai bầu lại lãnh đạo đảng Tự do tại Quốc hội có diễn ra hay không. Tuy nhiên, vị trí của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull dường như không còn vững vàng sau khi 3 bộ trưởng đồng loạt từ chức, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann.

Thủ tướng Turnbull tuyên bố sẽ từ chức nếu mất vị trí lãnh đạo trong lần thách thức thứ hai từ cựu bộ trưởng nội vụ.

thu tuong Australia anh 1
Thủ tướng Turnbull thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/8. Ảnh: Getty.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/8, Thủ tướng Turnbull giành chiến thắng trước Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton với số phiếu 48-35. Tuy nhiên, sau đó, ông Dutton, thuộc cánh bảo thủ trong Đảng Tự do, từ chức và đang bắt đầu có ý định “phản công”, tái tranh cử trong lần thách thức mới.

"Tôi đã nói chuyện với Malcolm Turnbull để khuyên ông ấy rằng tôi tin đa số thành viên trong đảng không còn ủng hộ sự lãnh đạo của ông. Vì vậy, tôi yêu cầu ông ấy triệu tập cuộc họp đảng để tôi có thể thách thức ông ấy ở vị trí lãnh đạo đảng Tự do tại Quốc hội”, Dutton đăng trên Twitter ngày 23/8.

Từ năm 2007, chưa có thủ tướng Australia nào phải đối mặt với hai cuộc bỏ phiếu liên tiếp. Nếu lên nắm quyền, Dutton sẽ trở thành thủ tướng thứ 6 của Australia chỉ trong vòng 10 năm qua.

thu tuong Australia anh 2
Peter Dutton, cựu bộ trưởng Nội vụ Australia. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Sự nổi dậy của phe bảo thủ trong đảng cầm quyền bắt nguồn từ chính sách về chống biến đổi khí hậu của Thủ tướng Turnbull. Trong một tuần xáo trộn chính trị vừa qua, nhà lãnh đạo Australia đã từ bỏ chính sách năng lượng của mình và các mục tiêu giảm phát thải carbon nhằm dập tắt tình trạng bất ổn trong nội các.

Tuy nhiên, phe cánh hữu đã luôn hoài nghi và tỏ thái độ thù địch với thủ tướng vì lập trường ôn hòa của ông trong một số chính sách. Các nghị sĩ cánh hữu kêu gọi đầu tư lớn hơn vào than và giảm nhập cư.

Cựu bộ trưởng Nội vụ Dutton là một chính trị gia kỳ cựu. Trong gần 20 năm tại Quốc hội, ông được nhận xét là chính khách cứng rắn thuộc phe bảo thủ. Cựu bộ trưởng Nội vụ cũng chịu trách nhiệm giám sát chính sách nhập cư và bảo vệ biên giới nghiêm ngặt của Australia.

Năm 2008, ông Dutton là một trong số ít các chính trị gia tẩy chay lời xin lỗi của cựu thủ tướng Kevin Rudd đối với hàng chục nghìn trẻ em thổ dân bị chính phủ chia tách khỏi cha mẹ trong giai đoạn 1910-1970.

Chiến hạm hiện đại nhất Australia phô diễn sức mạnh Tàu khu trục lớp Hobart được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis là trung tâm sức mạnh của Hải quân Hoàng gia Australia.

Quan hệ với nhân viên, phó thủ tướng Australia nguy cơ mất chức

Chuyện tình cảm với nhân viên cũ khiến ông Barnaby Joyce có nguy cơ bị loại khỏi chức chủ tịch đảng Quốc gia trong liên minh cầm quyền, mất luôn ghế phó thủ tướng Australia.

Chủ tịch Hạ viện Australia thăm VN, tăng cường quan hệ chiến lược

Chuyến thăm cấp cao thứ ba của lãnh đạo Australia nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm