Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hạ viện Australia thăm VN, tăng cường quan hệ chiến lược

Chuyến thăm cấp cao thứ ba của lãnh đạo Australia nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith sẽ thăm chính thức Hà Nội và TP.HCM từ ngày 23 đến ngày 25/7 nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, theo thông cáo của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

"Chuyến thăm của ngài chủ tịch hạ viện là chuyến thăm cấp cao thứ ba của lãnh đạo Australia đến Việt Nam trong năm nay, tiếp sau chuyến thăm của ngài Toàn quyền Peter Cosgrove và Ngoại trưởng Julie Bishop. Điều này cho thấy tầm quan trọng Australia dành cho mối quan hệ hữu nghị lâu dài và quan hệ đối tác chiến lược mới được thiết lập giữa Australia và Việt Nam", thông cáo dẫn lời Đại sứ Australia Craig Chittick.

chu tich ha vien australia tham viet nam anh 1
Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith. Ảnh: AAP.

Tại Hà Nội, ông Smith sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm thảo luận các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp, thông qua đó thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Trong chuyến thăm, chủ tịch hạ viện Australia cũng sẽ hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Cùng với các cuộc gặp cấp cao, ông Smith cũng sẽ đến thăm doanh nghiệp xã hội KOTO tại Hà Nội, tham dự tọa đàm với các thành viên của Diễn đàn Đối thoại Các nhà lãnh đạo trẻ Australia - Việt Nam và thăm Đại học RMIT của Australia tại TP. HCM.

Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam và việc ký kết nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Phúc vào tháng 3 năm nay.

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Australia tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia, thị trường xuất khẩu nông sản đứng thứ 7 và là quốc gia đứng thứ 5 về số lượng sinh viên học tập tại Australia.

Thủ tướng với các tài phiệt Australia: Thời cơ đầu tư đã đến

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra thông điệp kêu gọi các nhà tài phiệt đầu tư sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược và ký TPP-11.

Australia bắn 19 loạt đại bác chào mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Sáng 15/3, sau lễ đón chính thức với 19 loạt đại bác, Thủ tướng Australia Malcom Turnbull hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi hai nước đều trở thành thành viên TPP-11.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm