Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia có tên trong Hồ sơ Panama

Trong Hồ sơ Panama, thủ tướng Australia được liệt kê là cựu giám đốc của một công ty chuyên khai thác vàng ở Siberia, tuy nhiên, ông tuyên bố không hề có hành vi phạm pháp nào.

Australian Financial Review (AFR) ngày 12/5 cho hay, Thủ tướng Malcolm Turnbull và Neville Wran, cựu thống đốc bang New South Wales, là thành viên của hội đồng quản trị công ty Star Mining NL vào năm 1993. Công ty này có dự án mỏ vàng ở Siberia trị giá 14, 7 tỷ USD mang tên Sukhoi Log.

Sau đó, cả ông Turnbull và Wran được bổ nhiệm làm giám đốc Star Technology Services, một công ty con của Star Mining, tại quần đảo Virgin thuộc Anh. Công ty Star Technology được thành lập bởi hãng luật Mossack Fonseca - tâm điểm của vụ bê bối Hồ sơ Panama.

Khi được hỏi về việc tên của ông xuất hiện trong Hồ sơ Panama, Thủ tướng Australia phủ nhận mọi hành vi không phù hợp. “Mọi chuyện chẳng có gì mới. Công ty liên quan thuộc sở hữu của một công ty Australia hoạt động công khai. Mối liên hệ này ai cũng biết”, ABC News dẫn lời ông nói.

Thủ tướng Turnbull khẳng định, công ty mà ông và cựu thống đốc bang New South Wales là giám đốc đã đăng ký kinh doanh tại Australia. Nó chắc chắn phải trả thuế ở Australia. 

Tờ AFR cũng cho rằng, không có dấu hiệu nào chỉ ra ông Turnbull có hành động sai trái. Ông Turnbull đã từ chức khỏi cả hai công ty vào năm 1995.

Trong khi đó, lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten nói rằng đây là lời giải thích không đầy đủ. "Tôi nghĩ phận sự của ông ta là phải nói như vậy", ông Shorten cho hay.

Thu tuong Australia co ten trong Ho so Panama anh 1

Thủ tướng Malcolm Turnbull

. Ảnh: Telegraph 

Turnbull từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và công nghệ. Ông đang vận động tranh cử trước thềm tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 2/7. 

Hồ sơ Panama là vụ rò rỉ khối dữ liệu của công ty luật Mossack Fonseca. Dữ liệu cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015. 

Ước tính một khối lượng tài sản khổng lồ, khoảng 21 đến 32 nghìn tỷ USD tính đến năm 2010, tận dụng những lỗ hổng về quản lý thuế và các luật lệ ưu đãi ở những "thiên đường thuế" đã qua mặt, né tránh việc khai báo tài sản và nghĩa vụ nộp thuế

Vụ rò rỉ Hồ sơ Panama khiến chính chính trường thế giới xôn xao khi nhiều chính trị gia có tên trong danh sách này. Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson đã phải từ chức sau khi ông bị điểm danh trong Hồ sơ Panama.

32 nghìn tỷ USD núp ở những 'thiên đường trốn thuế'

Panama là tâm điểm được nhắc đến qua vụ rò rỉ hồ sơ Panama gây chấn động thế giới trong những tuần qua, nhưng quốc gia này không phải thuộc top thiên đường thuế lớn nhất thế giới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm