Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Australia cố gọi tổng thống Pháp nhưng chưa được

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 22/9 cho biết ông đã cố thu xếp cuộc gọi riêng với tổng thống Pháp nhưng chưa thành. Tuy nhiên, ông sẽ kiên trì để hàn gắn quan hệ hai bên.

“Chúng tôi có liên lạc, nhưng vẫn chưa nhận được cơ hội. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kiên trì”, Thủ tướng Morrison nói tại Washington, sau khi gặp các nhà lập pháp Mỹ để thảo luận về hiệp ước mới giữa Mỹ, Anh và Australia (AUKUS) khiến Pháp mất đi hợp đồng tàu ngầm trị giá hơn 60 tỷ USD với Australia, theo Reuters.

Morrison cho biết ông hiểu sự thất vọng của Pháp, cũng như hiểu rằng việc hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm sẽ phát sinh nhiều vấn đề giữa Paris và Washington và họ cần thời gian để giải quyết.

"Tôi trông chờ, và khi thời điểm thích hợp và cơ hội tới, chúng tôi sẽ có một cuộc thảo luận”, ông nói.

Australia muon han gan voi Phap anh 1

Thủ tướng Australia Scott Morrison nói sẽ kiên trì hàn gắn quan hệ với Pháp. Ảnh: Reuters.

Ông Morrison đang có mặt tại Mỹ để tham gia hàng loạt cuộc họp trong tuần này. Ông cho biết cả thỏa thuận để Australia thành lập hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và AUKUS đều nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng trong các cuộc gặp của ông với các nhà lập pháp và quan chức Mỹ.

Quan hệ giữa Pháp với Australia và Mỹ đang rạn nứt sau khi Australia hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp để tham gia vào liên minh ba bên Mỹ - Anh - Australia, trong đó Anh và Mỹ sẽ giúp Australia triển khai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Paris liên tục thể hiện sự tức giận của họ và triệu hồi các đại sứ của mình từ Canberra và Washington.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại vào hôm 22/9 để xoa dịu quan hệ. Pháp cho biết đại sứ của họ sẽ trở lại Washington vào tuần tới.

Tập đoàn Pháp đòi Australia bồi thường vì hủy hợp đồng tàu ngầm

Tập đoàn công nghiệp quân sự Naval Group của Pháp muốn nhận được khoản bồi thường từ Australia sau khi quốc gia này hủy hợp đồng tàu ngầm để tham gia liên minh AUKUS với Mỹ và Anh.

EU yêu cầu Australia xin lỗi vì hủy mua tàu ngầm từ Pháp

EU yêu cầu Australia có lời xin lỗi sau khi hủy thỏa thuận mua tàu ngầm từ Pháp. Thương vụ tàu ngầm đổ bể cũng có thể trì hoãn thỏa thuận thương mại tự do giữa Australia và EU.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm