Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh thề tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo

Thủ tướng David Cameron thề rằng Anh sẽ truy lùng những kẻ khủng bố man rợ và bắt chúng phải đền tội cho vụ chặt đầu nhân viên cứu trợ Alan Henning.

IS bắt cóc Alan Henning từ tháng 12/2013. Ảnh: PA

Ông Cameron bình luận rằng vụ chặt đầu "đã cho thấy mức độ dã man và ghê rợn của những kẻ khủng bố", và hứa ông sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết để săn lùng những tên sát nhân và trừng trị chúng". 

Đây là lần thứ hai một con tin người Anh mất mạng sau vụ chặt đầu nhân viên cứu trợ David Haines hồi tháng trước. Hai nhà báo Mỹ, James Foley và Steven Sotloff, cũng là nạn nhân trong những vụ hành quyết của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thủ tướng Cameron vừa trở về nước vào tối 3/10, sau chuyến viếng thăm lực lượng quân đội Anh ở Iraq. Cameron nói bản thân ông cùng rất nhiều người khác đang "hướng về Barbara, vợ của Alan, các con của họ và tất cả những người yêu quý anh". 

"Chúng bắt cóc Alan khi anh đang cố gắng giúp đỡ những người khác và sự ra đi của anh chứng tỏ tội ác của IS không có giới hạn", ông nói. 

Trong khi đó, phía Washington gọi vụ sát hại Henning là bằng chứng rất rõ ràng nữa cho thấy sự dã man của tổ chức này, và cũng là lý do tại sao tổng thống lại yêu cầu một cuộc tấn công toàn diện nhằm tiêu diệt IS".

Henning từng xuất hiện trong đoạn cuối của một đoạn video mà IS công bố hồi tháng trước. Trong đoạn video ấy, IS hành quyết David Haines, người đồng hương của Henning. 

Vợ anh, Barbara, hồi đầu tuần đã kêu gọi IS thả tự do cho chồng. 

"Xin hãy thả anh ấy, chúng tôi cần anh ấy về nhà", cô nói. 

Phiến quân Hồi giáo IS hành quyết con tin Anh

Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục công bố cảnh chúng chặt đầu con tin người Anh trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh oanh tạc nơi ẩn náu của chúng.

An Hy

Bạn có thể quan tâm