Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Abe lại đến bệnh viện

Thủ tướng sắp từ nhiệm của Nhật Bản lại đến bệnh viện ở Tokyo hôm 12/9, lần đầu tiên kể từ khi ông Abe thông báo quyết định từ chức vì vấn đề sức khỏe.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe cho biết lần vào viện này liên quan đến việc điều trị bệnh viêm loét đại tràng của ông, không phải bệnh khác.

Theo nguồn tin, ông Abe đã trải qua 4 tiếng đồng hồ tại Bệnh viện Đại học Keio để điều trị. Đây là lần thứ ba ông đến bệnh viện này trong những tuần qua.

thu tuong abe lai vao benh vien anh 1

Thủ tướng Abe tại bệnh viện ở Tokyo hôm 12/9. Ảnh: Kyodo.

Một thành viên trong nhóm báo chí tại Văn phòng Thủ tướng nói họ không hay biết về việc ông Abe đến bệnh viện, Reuters cho hay.

Ông Abe, người đã chiến đấu với bệnh viêm loét đại tràng trong nhiều năm, đã thông báo quyết định từ chức hôm 28/8, trong một động thái bất ngờ. Ông nói ông phải điều trị bệnh bằng thuốc mới nên sẽ không thể đảm đương trách nhiệm lãnh đạo đất nước.

Thủ tướng Nhật trước đó đã đến Bệnh viện Đại học Keio trong hai ngày 17 và 24/8, sau khi bệnh cũ tái phát. Căn bệnh này từng khiến ông phải từ chức đột ngột vào năm 2007, chỉ một năm sau khi lên nắm quyền lần đầu.

Năm 2012, ông Abe trở lại ghế thủ tướng, nói ông đã chữa khỏi bệnh với một loại thuốc mới.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông Abe dự kiến chọn ra người kế nhiệm ông làm lãnh đạo đảng vào ngày 14/9. Người này cũng sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật 2 ngày sau đó.

Hiện Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, cánh tay phải của ông Abe, được xem là ứng viên hàng đầu cho vị trí này.

Thủ tướng Abe thông báo lý do ông đột ngột từ chức Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chiến đấu với bệnh viêm loét đại tràng trong nhiều năm. Bệnh tình của ông tái phát và trở nên xấu đi từ tháng 7.

Những khác biệt của ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Abe

Dù có những khác biệt nhất định trong đường lối quản trị, ông Yoshihide Suga được cho là sẽ duy trì đa phần các chính sách của ông Abe nếu trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Ông Suga được dọn đường để kế nhiệm Thủ tướng Abe

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga nhận được sự ủng hộ của các phe phái chủ chốt trong nội bộ đảng LDP cầm quyền trước thềm bỏ phiếu vào ngày 14/9.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm