Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Ngoại giao: ASEAN - 31 'bội thu' về văn kiện

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 cùng các hội nghị liên quan đã khép lại thành công, đạt được nhiều văn kiện có ý nghĩa thực tiễn.

Trả lời phỏng vấn báo chí về trọng tâm và những kết quả nổi bật của ASEAN 31 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, trưởng SOM ASEAN Việt Nam, cho biết các hội nghị lần này đã thành công, khép lại một năm kỷ niệm "vàng" 50 năm ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định có thể coi hội nghị lần này là một vụ mùa "bội thu" về văn kiện. Các lãnh đạo đã ký "Đồng thuận ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di cư", đồng thời thông qua, ghi nhân 55 văn kiện khác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Các văn kiện này đều mang tính thực tiễn cao, được người dân quan tâm, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến lợi ích của người dân.

Về đóng góp của Việt Nam tại các hội nghị lần này, ông Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh Việt Nam đã tham gia với tâm thế một thành viên chủ động, tích cực, cho thấy sự trưởng thành về năng lực hội nhập cùng vị thế quan trọng của Việt Nam ở khu vực.

ASEAN 31 anh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự hơn 30 hoạt động đa phương và song phương trong khuôn khổ sự kiện.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31, Thủ tướng đã có bài phát biểu quan trọng với những đề xuất theo ba trọng tâm hợp tác: Làm mới bản sắc cộng đồng ASEAN trên nền tảng gắn kết và hội nhập toàn diện, tạo dựng thành quả chung mang tên ASEAN; Đẩy mạnh liên kết kinh tế nội khối, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Phát huy vai trò trung tâm, vị thế và tự cường của ASEAN.

Trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ, Thủ tướng còn có bài phát biểu chung về tiến triển trong quan hệ hai bên và định hướng tương lai quan hệ ASEAN - Ấn Độ.

Ở các hội nghị cấp cao khác, Thủ tướng đều chia sẻ đánh giá và đề xuất phương hướng, biện pháp để làm sâu sắc hơn hợp tác ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, chia sẻ quan điểm, lập trường của Việt Nam về Biển Đông cũng như về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hay tình hình tại bang Rakhine của Myanmar.

Từ ngày 12 - 14/11, tại thủ đô Manila, Philippines, đã diễn ra 11 hội nghị cấp cao gồm Cấp cao ASEAN lần thứ 31, Cấp cao ASEAN+1 với các đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Canada, Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc), Cấp cao ASEAN+3 và Cấp cao Đông Á (EAS), cùng nhiều hoạt động bên lề khác, theo bộ ngoại giao.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về những thách thức và xu hướng đang nổi lên ở khu vực và thế giới, bao gồm: Biện pháp thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Đẩy mạnh phát triển thương mại quốc tế, chống lại xu thế bảo hộ, thúc đẩy đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do; Tăng cường các hoạt động hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm, phát triển bền vững và bao trùm, thu hẹp khoảng cách phát triển; Đề cao và tôn trọng pháp luật trong xây dựng cộng đồng, cũng như trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực.

ASEAN 31 anh 2
10 nước ASEAN. Đồ họa: Heinrich Boll Foundation.
Tổng thống Mỹ lúng túng bắt tay kiểu ASEAN Ông Trump tỏ ra khá lạ lẫm trước nghi thức bắt tay truyền thống của các nhà lãnh đạo ASEAN khi chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ trong hội nghị ASEAN-31.

Thủ tướng dự kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN - Canada, ASEAN - EU

Trong khuôn khổ ASEAN-31 tại Manila, Philippines, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự các Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN - Canada và ASEAN - EU sáng 14/11.

Lãnh đạo ASEAN: Biển Đông đã lặng sóng hơn

Lãnh đạo các nước ASEAN bắt đầu cuộc thảo luận chính thức với Trung Quốc về COC, lưu ý rằng tình hình Biển Đông đã "lặng sóng" hơn nhưng không thể xem đây là chuyện hiển nhiên.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm