Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng GTVT xin lỗi vì dự án 34.500 tỷ đồng vừa thông xe đã 'ổ gà'

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đã xin lỗi người dân về việc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã bị hỏng.

Tại hội thảo “BOT - Từ góc nhìn đa chiều” diễn ra chiều 17/10, đề cập dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến dư luận xôn xao gần đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã xin lỗi nhân dân, cộng đồng và xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng đã có những thiếu sót trong quản lý khiến chất lượng công trình thi công không đảm bảo.

“Bộ đang tiến hành thanh tra dự án cao tốc này và kiểm tra từng bộ phận. Nếu trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát, thi công hoặc nằm trong giai đoạn nào thì cơ quan đó phải chịu. Tuy nhiên, về chất lượng công trình, trước mắt Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm”, ông nói.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi vốn không phải là dự án BOT như nhiều người nhẫm lẫn mà sử dụng vốn từ vay của Nhật Bản.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140 km, có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng được khoảng 1 tháng, mặt đường cao tốc này đã xuống cấp với nhiều điểm bong tróc, “ổ gà”, “ổ voi”.

Thu truong Giao thong xin loi ve du an 34.500 ty dong anh 1
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn 34.500 tỷ đồng sau khi thông tuyến 1 tháng đã có "ổ gà", "ổ voi". Ảnh: Giáp Hồ.

Hôm qua, ngày 16/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện và khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi.

Quyết định của Bộ là thanh tra toàn bộ các giai đoạn triển khai dự án, thời gian theo đúng quy định của pháp luật, bắt đầu từ ngày công bố quyết định.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ GTVT cũng có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Theo công điện, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị hư hỏng, xuống cấp. Trên cao tốc, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao trong khi việc sửa chữa không kịp thời sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến tính mạng.

Bộ cũng đã phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã chậm xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm.

Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Sau khi khắc phục, VEC phải báo cáo Bộ để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.

Khoản nợ 1,5 tỷ USD của chủ đầu tư cao tốc 34.500 tỷ đồng

Gần 1,5 tỷ USD là số nợ mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải trả tính đến cuối năm 2016, chủ yếu bao gồm các khoản tiền vay và nợ thuê tài chính.

Khắc phục xong điểm hư hỏng ở cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Sau 4 ngày huy động công nhân, cùng nhiều thiết bị máy móc, các "ổ gà" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã "biến mất", thay vào đó là lớp nhựa đường mới.



Phúc Minh

Bạn có thể quan tâm