Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Giao thông: Xe dù, bến cóc ở Hà Nội rất lộn xộn

"Hà Nội là chưa quản lý được xe dù bến cóc, xe hợp đồng. Đây là vấn đề vô cùng nhức nhối", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu trong buổi đối thoại với các nhà xe.


Chiều 1/3, Bộ GTVT đã tổ chức buổi đối thoại với các nhà xe sau phân luồng tuyến. Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT, UBND Hà Nội đối thoại với các doanh nghiệp vận tải về phân luồng xe khách. Nội dung của buổi đối thoại phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3.

"Xử lý triệt để xe dù là điều viễn tưởng"

Phát biểu tại buổi làm việc, chủ một nhà xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội cho biết sau khi chuyển tuyến, điều vô cùng kỳ lạ bao nhiêu năm là Tết Nguyên đán Đinh Dậu các nhà xe, bến xe đều không có khách.

Theo doanh nghiệp này, sở dĩ có tình trạng đó là hiện ở Hà Nội có quá nhiều xe dù bến, cóc.

“Các doanh nghiệp mong Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội đưa ra phương hướng để chúng tôi có thể phát triển. Bởi nếu cứ thế này không sớm thì muộn các doanh nghiệp vận tải sẽ phá sản hết. Còn Hà Nội muốn xử lý xe dù, đó là điều viễn tưởng”, doanh nghiệp này thẳng thắn.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Nam Định cho rằng các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động thấy rằng việc điều chuyển chưa hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, thiệt hại đến kinh doanh của doanh nghiệp.

Xe khach Ha Noi than pha san anh 1
Gần 100 xe khách đỗ ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để phản đối phân luồng tuyến. Ảnh: Văn Chương.

 

Vị này dẫn chứng, một doanh nghiệp có 10 đầu xe tháng thứ nhất thua lỗ 325 triệu đồng, tháng thứ hai lỗ 270 triệu đồng. Hiện tổng số xe chạy tuyến Nam Định, Thái Bình ra Hà Nội là 150 chiếc. Trong hai tháng qua, mức độ thiệt hai vô cùng lớn.

Theo ông Thạch, thưc tế cho thấy sau khi phân luồng tuyến, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép rất nhiều cho loại xe dán mác Limousine 9, 16 chỗ hoạt động. Các loại xe này hợp đồng là xe du lịch nhưng vẫn chuyển hành khách cố định.

Hà Nội "bất lực" trước xe dù, xe hợp đồng

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định việc điều chuyển tuyến để giảm ùn tắc. Hà Nội cùng Bộ GTVT đã nghiên cứu nhiều biện pháp để tổ chức quản lý giao thông.  

Vành đai 3 nhiều năm nay thường xuyên xảy ra ùn tắc, việc giải quyết ùn tắc ở tuyến đường quan trọng này hết sức khẩn cấp. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất với Hà Nội cho rằng cần phải điều chuyển luồng tuyến xe khách.

Ông Viện cho biết trước tình trạng này, Bộ GTVT thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ luồng tuyến vận tải để không có xe chạy xuyên tâm. Tiến tới theo quy hoạch, xe khách sẽ dừng đỗ ngoài vành đai 4 và kết nối với nội đô bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Giám đốc Sở GTVT khẳng định hiện tất tuyến xe khách đều vắng khách. Lý do là việc đi lại của người dân ít; người dân đi các phương tiện vận tải khác và họ chưa quen với việc điều chuyển tuyến. Nguyên nhân cuối cùng là trùng luồng tuyến giữa bến Giáp Bát và Nước Ngầm.

Theo ông Viện, các tuyến xe khách từ Hà Nội chạy đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa đều có lốt ở Giáp Bát và Nước Ngầm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận tình trạng xe dù, bến cóc ở Hà Nội đang rất lộn xộn. Nguyên nhân cơ quan là công tác quản lý quá kém và thiếu các phương tiện kết nối giữa các bến xe. 

Theo Thứ trưởng Trường, khách vẫn có nhu cầu đi từ bến xe Mỹ Đình nhưng xe đã chuyển sang Nước Ngầm. Do thiếu phương tiện kết nối nên hành khách đi xe dù cho nhanh. 

“Hà Nội là chưa quản lý được xe dù bến cóc, xe hợp đồng. Đây là vấn đề vô cùng nhức nhối. Tuy nhiên các doanh nghiệp đề xuất quay trở lại bến Mỹ Đình là không được. Bởi nếu quay lại tình trạng ùn tắc, lộn xộn sẽ tiếp tục xảy ra”, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Hà Nội phải tạm dừng cấp phép xe hợp đồng

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng từ thời điểm này, Hà Nội phải tạm dừng cấp phép xe hợp đồng và giao Thanh tra Sở, cảnh sát giao thông kiểm tra, rà soát toàn bộ xe hiện nay. Nếu vi phạm, kiên quyết xử lý bằng việc tước giấy phép.

Bộ GTVT đối thoại với hàng chục nhà xe phản đối phân tuyến

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết chiều 1/3, Bộ GTVT chủ trì đối thoại với các nhà xe sau khi phân luồng tuyến.

 


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm