Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Bộ Y tế: Nghiên cứu sửa đổi, thay thế Chỉ thị 15, 16

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết cơ quan này sẽ nghiên cứu, tham mưu Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc có chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15 và 16.

Vấn đề thay đổi để thích ứng an toàn với dịch bệnh trong giai đoạn mới được đặt ra trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, diễn ra chiều 2/10.

Giải đáp băn khoăn của báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu bối cảnh hiện nay cần xác định mục tiêu vừa chống dịch, vừa mở cửa phát triển kinh tế, đảm bảo các yếu tố an toàn.

Trong việc xây dựng dự thảo hướng dẫn thích ứng an toàn với dịch bệnh, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết có nhiều ý kiến băn khoăn, ví dụ khi một doanh nghiệp có một trường hợp F0 ở phân xưởng thì sẽ xử lý thế nào.

Trường hợp này, ông giải thích Bộ Y tế đã hướng dẫn không đóng cửa cả nhà máy mà khoanh vùng phân xưởng đó, đưa F0 đi điều trị, đưa F1 đi cách ly, phun khử khuẩn để đưa lực lượng mới vào sản xuất sau 24 giờ.

Nghien cuu thay the Chi thi 15,  16 anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Nguyên Phúc.

Về việc thay thế chỉ thị 15, 16, ông Tuyên cho hay Bộ Y tế cùng bộ, ban, ngành Trung ương đang rà soát, đánh giá lại. Với tình hình dịch bệnh hiện nay, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, tham mưu báo cáo trình Thủ tướng và Chính phủ để xem xét, sửa đổi, bổ sung hoặc có chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16.

“Bộ đang rà soát, nghiên cứu để có báo cáo đề xuất cụ thể”, ông Tuyên nói.

Liên quan đến tình trạng người dân TP.HCM tự phát về các địa phương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn với TP.HCM và các tỉnh đang có dịch.

Việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa TP.HCM và các địa phương, cho công dân đăng ký nguyện vọng về quê. Các địa phương cần cử người đón và đưa công dân về địa phương để thực hiện cách ly và giám sát y tế.

Ông Tuyên đánh giá nhiều tỉnh, thành phố làm tốt nhưng vẫn có tình trạng nhiều công dân tự phát di chuyển từ TP.HCM về địa phương.

“Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo khi về các địa phương thì đề nghị tiếp nhận và đưa vào khu cách ly, thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế”, ông Tuyên nói và cho biết trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, Thủ tướng cũng chỉ đạo phải chia sẻ và hỗ trợ trong việc này.

Nhắc đến việc sau khi TP.HCM và một số tỉnh phía nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, có hiện tượng nhiều người dân từ TP.HCM, Bình Dương di chuyển tự phát về quê, Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu TP.HCM và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê, các địa phương phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.

Bộ Công an rà soát các tài khoản nhận tiền từ thiện ủng hộ miền Trung

Bộ Công an đã nhận được tin báo tố giác tội phạm và đơn tố cáo một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện, hỗ trợ cho người dân miền Trung bị lũ lụt.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm