Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Bộ Giao thông: Ăn hối lộ, bất kể là ai cũng xử

Quan điểm của Bộ giao thông vận tải là xử lý nghiêm tất cả những ai nếu như vi phạm, bất kì ở cương vị nào, bất kì đang tại vị hay về hưu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ về liên quan đến nghi án lãnh đạo đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ Tập đoàn Nhật Bản.

- Dư luận đang rất xôn xao sau khi có thông tin, Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ một vài lãnh đạo đường sắt Việt Nam 16 tỷ đồng. Quan điểm của ông về vụ việc này?

- Quan điểm của tôi cũng đồng tình với quan điểm của Bộ. Bộ sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Bộ giao thông vận tải đang tiến hành rà soát và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Một trong những yêu cầu của Bộ giao thông vận tải là yêu cầu các cá nhân tham gia vào quá trình triển khai thực hiện dự án này phải có tường trình làm rõ quá trình tham gia quản lý của mình.

- Một câu hỏi lớn đặt ra đó là vốn ODA là do Nhật cho Việt Nam vay, sao lại có chuyện hối lộ cán bộ Việt Nam để được cho vay, thưa ông?

- Cái đó là quy  trình, nên cần rà soát, liên quan đến cơ quan quản lý ở cả trong nước và nước ngoài. Vốn vay cũng có đấu thầu, cũng có tư vấn, tham gia, có chủ đầu tư, có Ban quản lý dự án liên quan thực hiện, nên phải kiểm tra tất cả.

Mô hình phối cảnh dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi, dự án bị tố đã ''lại quả'' cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam.

- Sự việc này làm cho chúng ta nhớ lại vụ việc của ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nhận hối lộ 262.000 USD từ quan chức Nhật Bản, với mức án 20 năm tù giam. Giờ tiếp tục đến vụ án này, phía Bộ định xử lý như thế nào? Có cách xử lý nào khác không?

- Bộ giao thông vận tải tiếp nhận thông tin từ các đồng nghiệp của JICA Hà Nội (cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) và thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản vào cuối tuần trước. Đây là việc nghiêm trọng và cấp bách, chính vì vậy Bộ giao thông vận tải đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt và khẩn trương rà soát tất cả các đơn vị tham gia triển khai dự án này.

Quan điểm của Bộ giao thông vận tải là xử lý nghiêm tất cả những ai nếu như vi phạm, bất kì ở cương vị nào, bất kì đang tại vị hay về hưu. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, kịp thời báo cáo lên các cấp thẩm quyền như Thủ tướng chính phủ, các cơ quan.

- Cho đến nay, các Giám đốc ban quản lý dự án đều lên tiếng cam kết không nhận hối lộ, vậy liệu rằng quan chức Nhật đã hối lộ cho ai?

- Hiện tại chưa thể xác minh được danh tính người nhận hối lộ. Chúng tôi đang yêu cầu tất cả các cán bộ liên quan đến quản lý thực hiện dự án từ 2008 đến nay, có tường trình, giải trình, về quá trình tham gia của mình, có liên quan đến thông tin này như thế nào.

Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo bộ trong việc xử lý vụ việc. Kể cả những cán bộ đã chuyển công tác sang cơ quan khác, cũng như cán bộ đã nghỉ hưu mà có liên quan đến dự án thì đều có yêu cầu tường trình làm rõ.

Tất cả những cá nhân liên quan đến vụ việc sẽ được tiến hành dừng nhiệm vụ thường ngày để làm tường trình trong vòng 1 tuần. Nhưng trong giai đoạn này chưa tập hợp được tất cả thông tin, chưa đưa ra được kết luận cụ thể.

Thứ trưởng Bộ GTVT đi Nhật xác minh người nhận tiền

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang Nhật để tiếp cận các nguồn thông tin về nghi án nhận hối lộ.

- Nhiều ý kiến cho rằng sự việc này xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, chả những vậy nguồn vốn ODA đầu tư vào nhiều hạng mục công trình tại Việt Nam cũng bị liên lụy. Điều này có thể xảy ra không, thưa ông?

- Chúng tôi vào cuộc ngay sau hôm nhận được thông tin, tất cả chúng ta đang xác minh, làm rõ, cho nên mức độ nghiêm trọng đến đâu còn phải trên cơ sở xác minh điều tra.

Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan chức năng, tham mưu của bộ rà soát lại tất cả dự án trong đó có sự tham gia của công ty này. Chúng tôi sẽ tạm dừng giải ngân đối với các hợp đồng tư vấn này.

Vì tất cả đều liên quan đến đối ngoại, quan hệ ngoại giao, chúng ta không nên bình luận vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao hai nước.

Trước hết, việc chúng ta cần làm hiện này là rà soát, xác minh, tạm dừng các hợp đồng tư vấn, việc cụ thể đến đâu mới có quyết định chính xác được, ảnh hưởng đến đâu thì cũng phải xác định rõ.

Vốn ODA tất nhiên là vấn đề rất nghiêm túc, cần xem xét, khẩn trương, xác minh cụ thể mới biết ảnh hưởng tới mức nào.

Ngày 24/3, Bộ trưởng giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, ngày 25/3 sẽ cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản để gặp cơ quan chức năng nước này, tìm hiểu nghi án hối lộ 16 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 4 lãnh đạo ngành đường sắt bị tạm dừng công tác để giải trình liên quan đến nghi án nhận tiền hối lộ này.

Theo lãnh đạo Bộ giao thông vận tải, các trường hợp bị dừng công việc đều được yêu cầu phải làm giải trình về những gì liên quan trong giai đoạn phụ trách.

Đặc biệt là phải giải trình về những công việc liên quan tới nhà thầu Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), giải trình và làm rõ các vấn đề liên quan trong quá trình xét duyệt hồ sơ và đấu thầu của nhà thầu JTC.

Cũng theo lãnh đạo Bộ giao thông vận tải, hiện tại đã xác định được hai dự án mà nhà thầu JTC tham gia, trong đó có một dự án là tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ sẽ có văn bản yêu cầu nhà thầu JTC đưa danh sách cán bộ đã nhận tiền của Công ty. Đồng thời thành lập Tổ kiểm tra xác minh độc lập với đoàn thanh tra của Bộ.

Trong khi đó, Văn phòng Chính phủ đã phát Thông báo số 1940/VPCP-V1 với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về làm rõ thông tin này.

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/thu-truong-gtvt-an-hoi-lo-bat-ke-la-ai-cung-xu-3029616?p/p15

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm