Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ thành Cech chỉ huy hàng thủ bằng ba ngôn ngữ

Thủ thành đẳng cấp cao và mang dòng máu chiến thắng là yếu tố còn thiếu của Arsenal trong cuộc đua vô địch nhiều năm qua. Họ may mắn khi chiêu mộ được Petr Cech.

Các mối quan hệ tốt đẹp hình thành thông qua giao tiếp trôi chảy là một trong những chìa khóa thành công của mọi đội bóng, đặc biệt quan trọng với các đội đa quốc tịch. Arsenal không phải ngoại lệ.

Thủ thành Cech tiết lộ khả năng nói trôi chảy nhiều ngoại ngữ là bí quyết để anh trò chuyện và chỉ đạo các đồng đội. “Tôi nói chuyện cùng Bellerin và Monreal bằng tiếng Tây Ban Nha, tôi trao đổi với Koscielny bằng tiếng Pháp và trò chuyện với Mertesacker bằng tiếng Anh vì tiếng Anh giọng Đức và CH Séc khá giống nhau. Đồng đội đôi khi không thể hiểu nổi bạn nói gì ngay cả khi bạn dùng tiếng Anh. Thế nên tốt nhất là sử dụng ngôn ngữ của nước họ”.

Ngoài ra, thủ thành Cech bày tỏ mong muốn chặn đứng Messi thêm ít nhất hai lần nữa. Ở vòng 1/8 Champions League mùa này, Arsenal sẽ chạm trán với Barcelona. Đối với cá nhân Messi, tái ngộ thủ thành Petr Cech là “oan gia ngõ hẹp” bởi trong 8 lần gặp nhau trước đây, Messi chưa lần nào sút tung lưới Cech.

Petr Cech lập kỷ lục mới tại Premier League

Tuyển thủ người Séc vừa lập cột mốc mới tại giải đấu danh giá nhất nước Anh sau khi giúp Arsenal đánh bại Bournemouth với tỷ số 2-0.

Có người ví phong độ và đẳng cấp của Petr Cech như rượu vang, để càng lâu càng ngon. Ảnh: Getty.

Tám lần đối đầu với Messi của Cech đều diễn ra trong màu áo Chelsea. Đó là nơi cho anh tất cả vinh quang, là nơi anh cống hiến những năm tháng đẹp nhất của sự nghiệp. 11 năm gắn bó với sân Stamford Bridge nên rời Chelsea không phải quyết định dễ dàng. Cech khẳng định anh muốn gia nhập Arsenal vì nhìn thấy cửa vô địch của Pháo thủ rất rộng mở.

Cech đang ở đỉnh cao phong độ và anh chỉ muốn đến đội bóng có nhiều tiềm năng cạnh tranh vô địch. Với Cech bóng đá không chỉ là cảm xúc, là cơ hội được chơi cùng các ngôi sao mà bóng đá còn là chiến thắng và danh hiệu.

“Khi còn nhỏ, không có thủ thành nào làm tấm gương để tôi trông vào học hỏi. Sau này lớn lên, tôi may mắn được chứng kiến nhiều người gác đền lừng danh xứng đáng để học tập. Học ở Kahn sự cương nghị và rắn rỏi, học ở Canizares sự tập trung và đôi mắt biết thay lời nói".

Cách đây ít hôm, cựu thủ thành của Chelsea chính thức trở thành thủ môn có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất giải Ngoại hạng Anh với 170 trận. Cech tiết lộ còn có 4 thủ môn ảnh hưởng nhiều đến phong cách của anh, đó là Peter Schmeichel, Edwin van der Sar, Gianluigi Buffon và Iker Casillas.

"Tổng thể gương mặt của Schmeichel là hình mẫu của mọi thủ môn. Van der Sar từng là libero trước khi lùi về trấn giữ khung thành, anh ấy có tư duy tuyệt vời của cả cầu thủ tấn công lẫn phòng ngự. Casillas và Buffon khác biệt nhờ lòng trung thành với đội bóng. Thủ môn không chỉ là người bắt bóng, anh ta chiếm một nửa sức mạnh của đội, vì vậy anh ta phải học hỏi tinh hoa của các tiền bối và những người đồng nghiệp cùng lứa rồi từ đấy xây dựng bản sắc cá nhân”.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm