Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử thách lật đổ Thái Lan của futsal Việt Nam sau thành công World Cup

Tuyển futsal Việt Nam có 2 kỳ World Cup thành công liên tiếp nhưng lại chưa từng lên ngôi ở đấu trường Đông Nam Á.

Ở sân chơi World Cup, tuyển futsal Việt Nam có hai lần liên tiếp vào đến vòng 16 đội ở hai lần đầu tham dự. Đó đều là những hành trình mà các cầu thủ để lại dấu ấn đậm nét. Thậm chí ở World Cup 2021, thầy trò HLV Phạm Minh Giang chỉ chịu thua Nga, đội bóng mạnh thứ 5 thế giới với tỷ số sát nút 2-3.

Tuyển futsal Thái Lan cũng có thành tích tương đồng Việt Nam ở đấu trường lớn nhất thế giới. Họ cũng sở hữu hai lần liên tiếp vào vòng 16 đội. Tuy nhiên, khoảng cách đẳng cấp giữa 2 đội vẫn còn tồn tại và được thể hiện ở sân chơi khu vực.

tuyen futsal viet nam anh 1

Sau thành công ở World Cup, tuyển futsal Việt Nam cần thể hiện tốt tại đấu trường khu vực.

Sự thống trị của người Thái

Tại Đông Nam Á, thành tích tốt nhất của futsal Việt Nam là ngôi á quân năm 2009 và 2012. Trong khi đó, tuyển futsal Thái Lan thống trị giải này với 15 lần đăng quang trong 15 lần dự giải. Lần duy nhất họ không tham dự, tuyển futsal Indonesia lên ngôi vô địch. Trong 2 lần về nhì, tuyển futsal Việt Nam cũng bị đánh bại bởi Thái Lan, lần lượt với tỷ số 1-4 và 4-9.

Thời điểm này, tuyển futsal Thái Lan vẫn được đánh giá cao hơn Việt Nam. Trên bảng xếp hạng uy tín Futsal World Ranking, thầy trò HLV Phạm Minh Giang kém đối thủ 18 bậc (38 so với 20). Đó là khoảng cách lớn.

Trước khi giải đấu diễn ra, tuyển futsal Việt Nam cũng tập huấn ở Thái Lan. Họ đấu tập với các CLB ở giải vô địch quốc gia nước này và có một trận thua, một trận hòa. Kết quả tập luyện có thể chưa nói lên được nhiều điều nhưng cũng cho thấy chất lượng từ các CLB Thái Lan. Nhờ đó, tuyển futsal Thái Lan có nền tảng tốt để sở hữu một lực lượng mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Zing, ông Trần Anh Tú (bầu Tú), người góp công lớn trong thành công của futsal Việt Nam, từng thẳng thắn thừa nhận: "Futsal Thái Lan hơn chúng ta nhiều bậc. Họ Họ đã có giải chuyên nghiệp từ năm 2017, năm đầu tiên chúng ta có giải VĐQG. Vì vậy, giải đấu của họ cực kỳ chất lượng".

Thầy trò HLV Carlos Cesar cũng đã có màn thị uy sức mạnh ở 2 trận mở màn giải Đông Nam Á 2022. Họ lần lượt vùi dập Brunei, Campuchia với tỷ số 13-0, 16-0. Tuyển futsal Thái Lan vẫn cho thấy họ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Cơ hội nào cho tuyển futsal Việt Nam?

Khi tuyển futsal Thái Lan vẫn có mặt, HLV Phạm Minh Giang chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu vào top 3 để giành vé dự vòng chung kết futsal châu Á. Tuy nhiên trong trường hợp vào đến chung kết, tuyển futsal Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ ở một trận cầu cụ thể.

Khoảng cách về trình độ giữa tuyển futsal Việt Nam và Thái Lan không quá xa như trước đây. Phạm Đức Hòa, tuyển thủ 2 lần dự World Cup và cũng có mặt tại giải Đông Nam Á lần này, chia sẻ với Zing: "Trước đây khi gặp Thái Lan, tuyển Việt Nam thường thua với cách biệt khá lớn. Nhưng những năm gần đây, chúng ta chỉ thua sát nút. Trong lần gặp nhau ở sân Phú Thọ cách đây 3 năm, tỷ số chung cuộc cũng chỉ là 2-0 và đó cũng là 2 sai lầm cá nhân. Trong cả trận, đội đã thi đấu tốt".

"Tôi nghĩ khoảng cách giữa tuyển futsal Việt Nam và Thái Lan đã được thu hẹp rất nhiều. Vấn đề chỉ là tâm lý thi đấu. Nếu mình không mắc sai lầm, không cho người ta cơ hội thì sẽ có cửa chiến thắng", fixo (trung vệ trong futsal) của CLB Thái Sơn Nam nói thêm.

tuyen futsal viet nam anh 2

Phạm Đức Hòa, Trần Thái Huy (từ trái sang) được kỳ vọng rất nhiều ở giải Đông Nam Á. Ảnh: VFF.

Bên cạnh đó, tuyển futsal Việt Nam có thêm sự bổ sung chất lượng là Trần Thái Huy. Phạm Thành Đạt, cựu tuyển thủ futsal Việt Nam, chia sẻ với Zing rằng Thái Huy là mẫu ala (đá cánh trong futsal) có thể gây đột biến rất cao và sở hữu phong cách hoàn toàn khác biệt với những ala còn lại trong đội.

Chính HLV Phạm Minh Giang cũng từng thừa nhận ông tiếc nuối khi không thể triệu tập Thái Huy cho hành trình World Cup. Thời điểm đó, cầu thủ này vừa bình phục chấn thương và không đạt thể trạng tốt nhất.

Ngoài ra sau một hành trình World Cup đáng nhớ, các cầu thủ trẻ của tuyển futsal Việt Nam là Nhan Gia Hưng, Châu Đoàn Phát và Nguyễn Văn Hiếu có bước tiến bộ vượt bậc. Lúc này, HLV Phạm Minh Giang sở hữu đội hình đồng đều, có sự cân bằng giữa yếu tố kinh nghiệm và sức trẻ bởi 4 cầu thủ có 2 lần dự World Cup là Phạm Đức Hòa, Trần Văn Vũ, Lê Quốc Nam, Nguyễn Minh Trí vẫn góp mặt.

Quan trọng hơn, lá thăm may rủi đưa tuyển futsal Việt Nam, thuộc nhóm hạt giống số một cùng Thái Lan, chạm trán Myanmar, Timor Leste và Australia tại bảng B. Đây đều là những đối thủ được đánh giá ngang hoặc dưới cơ. Điều này đồng nghĩa thầy trò HLV Minh Giang vừa tránh được Indonesia và Malaysia (hai đối thủ lớn sau Thái Lan), đồng thời rộng cửa vào bán kết.

Nếu giành ngôi đầu bảng, tuyển futsal Việt Nam có nhiều cơ hội vào chung kết để quyết đấu Thái Lan. Ở một trận cầu cụ thể, thầy trò HLV Phạm Minh Giang hoàn toàn có thể gây bất ngờ.

Để làm được điều đó, tuyển futsal Việt Nam trước tiến cần phải vượt qua Myanmar, đối thủ cạnh tranh ngôi đầu bảng B. Trận đấu này diễn ra lúc 11h hôm nay (4/4).

tuyen futsal viet nam anh 3
Tuyển thủ futsal Việt Nam tươi tỉnh sau hành trình bay dài 30 tiếng Dù phải trải qua chặng bay dài 30 tiếng từ Lithuania qua Đức, UAE để về nước, các tuyển thủ futsal Việt Nam vẫn tỏ ra thoải mái, tươi tỉnh sau một kỳ World Cup thành công.

Tuyển futsal Thái Lan thắng Campuchia 16-0

Tuyển futsal Thái Lan thể hiện sức mạnh khi giành chiến thắng đậm trước Campuchia ở lượt trận thứ 2 vòng bảng giải vô địch Đông Nam Á chiều 3/4.

Tuyển futsal Việt Nam chốt danh sách dự giải Đông Nam Á

HLV Phạm Minh Giang đã chọn 14 cầu thủ để tham dự giải vô địch futsal Đông Nam Á tại Thái Lan.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm