Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ phủ thanh trà vào mùa

Vào mùa thanh trà, vùng quê Thủy Biều lại nhộn nhịp cảnh mua bán loại trái cây đặc sản nổi tiếng bậc nhất xứ Huế.

Thanh tra Thuy Bieu anh 1

Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 5 km, phường Thủy Biều được xem là thủ phủ trái cây thanh trà. Đây là loại trái cây đặc sản nổi tiếng nhất của xứ Huế, được công nhận trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam (theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam).

Thanh tra Thuy Bieu anh 2

Tháng 7 âm lịch hàng năm, vùng đặc sản trái cây thanh trà Thủy Biều lại bước vào mùa thu hoạch. Phường này có diện tích trồng thanh trà khoảng 150 ha với sản lượng thu hoạch đạt 450-500 tấn/năm, cho thu nhập 8-10 tỷ đồng.

Thanh tra Thuy Bieu anh 3

Đến với Thủy Biều, du khách được tham quan những ngôi nhà rường cổ kính nằm giữa vườn trái cây xanh tươi. Đặc biệt, mọi người được thưởng thức trái thanh trà thơm ngon, thanh mát làm dịu đi cái nóng oi bức.

Thanh tra Thuy Bieu anh 4

Hầu như gia đình nào ở Thủy Biều đều có một khoảng vườn trồng cây thanh trà và đó cũng là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Thanh tra Thuy Bieu anh 5

Ông Võ Bá Dũng (chủ vườn) cho biết thanh trà năm nay được mùa nhưng giá lại giảm do tình hình dịch Covid-19. "Năm vừa rồi, thanh trà có giá 40.000-45.000/kg gia đình chúng tôi thu được 70 triệu từ bán thanh trà. Năm nay, với tình hình giá hạ chỉ còn 30.000-35.000 đồng/kg thì hy vọng thu được gần 60 triệu đồng", ông Dũng nói.

Thanh tra Thuy Bieu anh 6

Tuy bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhưng không khí mua bán thanh trà vẫn rất nhộn nhịp. Nhiều người dân khu vực thành thị đổ xô về các vựa thanh trà ở Thủy Biều để mua về ăn, làm quà tặng.

Thanh tra Thuy Bieu anh 7

Chị Liên (một thương lái) đánh số, địa chỉ các bao thanh trà cẩn thận trước khi được xuất đi cho khách hàng. "So với mọi năm, việc chuyển thanh trà đến các thị trường như Sài Gòn, Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Năm nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu là ở Huế", chị Liên cho hay.

Thanh tra Thuy Bieu anh 8

"Chúng tôi mua thanh trà để làm quà tặng nên không yên tâm khi mua ở các chợ. Vì vậy, hai vợ chồng phải lên tận nơi để lựa thì mới yên tâm", chị Hà (trú TP Huế), chia sẻ.

Thanh tra Thuy Bieu anh 9

Những thương lái có mối ở Hà Nội, Sài Gòn thì đóng xe chuyển đi nhưng số lượng không bằng so với mọi năm do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Thanh tra Thuy Bieu anh 10

Thanh trà được người dân đưa về các chợ lớn ở Huế như Đông Ba, Bến Ngự để bán.

Thanh tra Thuy Bieu anh 11

Đây là loại trái cây được người dân xứ Huế rất ưa chuộng. Mùa thu hoạch thanh trà kéo dài hơn một tháng trước khi xứ Huế bước vào mùa mưa lũ.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm