Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu phí chăn thả trâu bò, chủ tịch xã bị kiểm điểm

Liên quan vụ thu phí chăn thả trâu, bò của người dân, UBND TP Thanh Hóa đã kỷ luật Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương với hình thức phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Ngày 25/7, UBND TP Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa họp và đưa ra hình thức xử lý các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc Hợp tác xã Minh Anh (HTX, xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa) thu phí chăn thả trâu, bò ngoài đồng của người dân.

Theo đó, tập thể UBND xã Thiệu Dương bị phê bình và kiểm điểm rút kinh nghiệm. Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương Nguyễn Anh Tuấn và Phó chủ tịch UBND xã này bị phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Trước đó, người dân xã Thiệu Dương phản ánh HTX dịch vụ Minh Anh "ép" họ phải đóng phí chăn thả trâu, bò ngoài đồng.

ky luat vu thu phi trau bo anh 1
Người dân xã Thiệu Dương phải đóng phí nếu muốn chăn, thả trâu bò ngoài đồng. Ảnh: N. Dương.

Các khoản phí mà HTX này đặt ra, gồm có phí đồng cỏ 100.000 đồng/con/năm. Ngoài ra còn có phí thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Cụ thể, hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Cũng theo phản ánh, những hộ gia đình có máy gặt, máy lồng còn phải đóng 5 triệu đồng thế chấp cho HTX, ngoài ra mỗi máy còn phải đóng thêm 10%/đầu sào phí dịch vụ.

Ông Dương Đình Minh, Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh, thừa nhận cơ quan này thu những khoản nói trên.

Sau khi nắm thông tin báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã có chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, xác minh.

Đến ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương thừa nhận việc thu phí như trên là không đúng quy định của pháp luật. Xã này cũng chỉ đạo HTX dịch vụ Minh Anh mời 19 hộ dân (xã Thiệu Dương 15 hộ, Thiệu Vân 4 hộ) lên họp để xin lỗi và trả lại tiền cho dân.

Phó chủ tịch xã: 'Thu phí trâu bò là sai, phải trả lại tiền cho dân' Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương cho biết việc HTX thu phí chăn thả trâu bò của dân là sai quy định pháp luật, sau quy ước đồn điền.

Sẽ xin lỗi và trả lại tiền phí chăn thả trâu, bò cho người dân

Lãnh đạo xã Thiệu Dương (Thanh Hóa) cho biết việc HTX thu phí chăn thả trâu, bò ngoài đồng là sai quy định và đã chỉ đạo phải xin lỗi, trả lại tiền cho người dân.

Người dân chăn thả trâu, bò ngoài đồng phải đóng phí 100.000 đồng/con

Người dân ở Thanh Hóa cho trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí 100.000 đồng/con/năm. Ngoài ra, họ còn phải đóng phí thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm ngoài đồng.


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm