Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân chăn thả trâu, bò ngoài đồng phải đóng phí 100.000 đồng/con

Người dân ở Thanh Hóa cho trâu, bò ra đồng gặm cỏ phải đóng phí 100.000 đồng/con/năm. Ngoài ra, họ còn phải đóng phí thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm ngoài đồng.

Người dân xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh Hợp tác xã dịch vụ Minh Anh (HTX) đang ép họ phải đóng phí chăn thả trâu, bò ngoài đồng.

Cho trâu, bò đi gặm cỏ phải mất phí

Theo đó, các khoản phí mà HTX này đặt ra, gồm có phí đồng cỏ 100.000 đồng/1 con/năm.

Ngoài ra còn có phí thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Cụ thể, hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

chan tha trau bo phai dong phi anh 1
Người dân xã Thiệu Dương phải đóng phí nếu muốn chăn, thả trâu bò ngoài đồng. Ảnh: N.D.

"Nếu chúng tôi không nộp, họ sẽ không cho chăn thả trâu, bò ở cánh đồng", một người dân nói.

Cũng theo phản ánh, những hộ gia đình có máy gặt, máy lồng còn phải đóng 5 triệu đồng thế chấp cho HTX, ngoài ra mỗi máy còn phải đóng thêm 10 %/đầu sào phí dịch vụ.

"Nhà tôi bỏ tiền ra mua máy về phục vụ cho bà con, họ lại ép chúng tôi đóng khoản phí vô lý đó. Nếu chúng tôi không đóng, HTX sẽ cô lập, thâu tóm hết cả cánh đồng không cho chúng tôi làm", một chủ máy gặt bức xúc.

Thu trên tinh thần tự nguyện?

Ông Dương Đình Minh, Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh, thừa nhận cơ quan này thu những khoản nói trên. Ông lý giải những năm trước tình trạng chăn thả trâu, bò bừa bãi dẫn đến việc phá hoại hoa màu, bờ thửa của người dân.

Tháng 12/2017, HTX này tiếp nhận bàn giao từ UBND xã và sau đó tổ chức họp các hộ chăn nuôi và đưa ra phương án thu 100.000 đồng/con và nộp một khoản tiền thế chấp theo tỷ lệ.

chan tha trau bo phai dong phi anh 2
Người dân phải đóng phí đồng cỏ và phí thế chấp gia súc, gia cầm. Ảnh: N.D.

"Sau khi kết thúc mùa vụ, chúng tôi sẽ hoàn trả số tiền đã thế chấp nếu các hộ không để gia súc phá hoại hoa màu của các hộ khác", ông Minh phân trần.

Vị giám đốc HTX cũng cho rằng "việc thu các khoản phí này trên tinh thần tự nguyện đóng góp, có văn bản họp dân và dựa trên quy ước đồn điền của làng từ xưa đến nay".

Đối với khoản thu tiền thế chấp máy cày, máy gặt, ông Minh cho hay đây là điều lệ của HTX.

"Sau khi làm xong, nếu các chủ máy không làm hỏng bờ vùng, bờ thửa, mương xây thì được trả lại. Nếu làm hỏng thì phải bồi thường thiệt hại. Họ không bồi thường sẽ lấy tiền đặt cọc thuê người sửa chữa", ông Minh nói.

Chủ tịch thành phố chỉ đạo kiểm tra

Theo văn bản họp dân có tên Biên bản hội nghị các hộ chăn thả gia súc, gia cầm mà ông Dương Đình Minh (Giám đốc HTX) cung cấp cho thấy không ghi số lượng người tham gia cũng như số lượng người đồng ý quan điểm của HTX.

chan tha trau bo phai dong phi anh 3
Biên bản hội nghị không ghi rõ số lượng người dân tham gia. Ảnh: N.D.

"Quy ước đồn điền" mà vị giám đốc nói cũng chỉ là một văn bản do HTX dịch vụ Minh Anh tự lập nên từ tháng 1/2018.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, cho rằng "việc HTX thu những khoản phí nêu trên là đúng". "Bởi việc này có văn bản thỏa thuận của các hộ dân với HTX và dựa trên quy ước đồn điền", ông Tuấn lý giải.

Ngày 19/4, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân cho biết ông đã nắm được thông tin về vụ việc và đang chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, xác minh cụ thể.

Xã thu lại tiền hỗ trợ bão lụt của dân đóng phí rác thải

Sau khi nhận tiền hỗ trợ thiên tai, các hộ dân ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) được cán bộ kêu gọi để lại một khoản để đóng góp phí rác thải.



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm