Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số từ tháng 12/2015

Từng đặt kế hoạch thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số từ tháng 9/2015, tại cuộc họp sáng nay, Bộ Thông tin Truyền thông đã chốt thời hạn thực hiện thử đề án này từ tháng 12/2015.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, thời gian tổ chức kết nối doanh nghiệp với Trung tâm chuyển mạng quốc gia dự kiến là tháng 6/2015, tuy nhiên, thời gian thay đổi lại là tháng 12/2015. Việc chuyển mạng có thể mất phí và lệ phí, bộ sẽ có hướng dẫn quy định cụ thể.

Quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước, trong đó nhà mạng sẽ nhận yêu cầu chuyển mạng của thuê bao, kiểm tra điều kiện của thuê bao, lập lịch chuyển mạng. Sau khi thực hiện chuyển mạng, nhà mạng sẽ phải cập nhật thông tin định tuyến và đồng bộ cơ sở dữ liệu. Cuối cùng, thuê bao sẽ được thông báo thông tin về việc chuyển mạng thành công.

Báo cáo trong cuộc họp cũng cho thấy, năng lực hệ thống cần đáp ứng cho quá trình chuyển đổi mạng di động giữ nguyên số có thể phục vụ 4 triệu thuê bao chuyển mạng trong 3 năm, không giới hạn số lần chuyển theo quy định. Thời gian để thực hiện chuyển mạng cho một thuê bao quá 2 lần tối thiểu là 90 ngày.

Cả Viettel và VNPT đều khẳng định, có thể thực hiện ngay trong tháng 12/2015. Riêng MobiFone dự định đến tháng 4/2016, nhưng sẽ thực hiện ngay nếu được yêu cầu. Hanoi Telecom lại có đề xuất với Bộ, xin lùi ngày khai thác chuyển đổi mạng di động giữ nguyên số tới 31/7/2017, để hoàn thành hệ thống kỹ thuật. Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đã quyết định ngày khai thác vẫn theo kế hoạch, là 1/1/2017.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm