Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh tối cao Hamas 'vô tình' bị ám sát

Một đơn vị quân đội Israel đã chạm trán với Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas - trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, các quan chức quốc phòng Israel cho biết hôm 17/10.

Khoảnh khắc cuối cùng khi thủ lĩnh tối cao Hamas bị ám sát Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố video quay bằng drone được cho là ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng trước khi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar thiệt mạng.

Trong hơn một năm qua, cơ quan an ninh của Israel, được Mỹ hậu thuẫn, đã dồn nguồn lực khổng lồ và thu thập vô vàn thông tin tình báo để truy lùng thủ lĩnh khét tiếng của Hamas, người chủ mưu các cuộc tấn công gây rúng động ngày 7/10/2023.

Nhưng cuối cùng, một đơn vị chỉ huy biệt đội huấn luyện đã bất ngờ chạm trán với ông Sinwar trong một chiến dịch ở miền Nam Gaza, theo bốn quan chức quốc phòng Israel, những người tiết lộ thông tin với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Các quan chức này cho biết đơn vị nói trên đang tuần tra ở miền Nam Gaza hôm 16/10 thì chạm trán với một nhóm nhỏ các chiến binh Hamas. Lực lượng này - được máy bay không người lái hỗ trợ - đã đọ súng và ba chiến binh đối phương thiệt mạng.

Ít ai có thể ngờ tới việc tìm thấy thủ lĩnh được mệnh danh là "bóng ma" của Hamas vì sự thoắt ẩn thoắt hiện của ông, ở một nơi như vậy. Tình báo Israel và Mỹ từ lâu đã đánh giá rằng ông Sinwar - lo sợ cho sự an toàn của bản thân - đã ẩn náu sâu dưới lòng đất, bố trí xung quanh mình bằng các con tin Israel để tránh bị ám sát.

Những bức ảnh do New York Times thu thập được, một số trong đó về sau được phát tán trực tuyến, cho thấy thi thể của một người đàn ông có khuôn mặt rất giống ông Sinwar.

Thi thể này có một số vết thương nặng, bao gồm cả ở đầu và chân. Những bức ảnh cho thấy thi thể có một số đặc điểm giống với những gì được ghi nhận trong những cảnh quay lưu trữ về ông Sinwar, bao gồm nốt ruồi đặc biệt gần mắt và răng khấp khểnh.

Vài giờ sau khi chiến dịch kết thúc, các binh lính phía Israel thận trọng tiếp cận các thi thể. Khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ.

Hai quan chức Israel cho biết khu vực này vẫn còn rải rác các thiết bị nổ. Các binh lính cũng nghĩ rằng thi thể của một chiến binh - về sau được xác định chính là ông Sinwar - có thể là cái bẫy.

Họ tìm thấy tiền và vũ khí cùng với những chiến binh.

Nguồn tin nói rằng quân đội cũng lo ngại rằng có thể có con tin trong khu vực này, nhưng sau đó xác định được rằng không có con tin nào được tìm thấy cùng với những chiến binh. Không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ con tin nào đang bị giam giữ ở Gaza bị thương trong chiến dịch, quân đội Israel cho biết.

Yahya Sinwar anh 1

Ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh Hamas, chào khán giả tại lễ hội Ngày Quds Quốc tế ở Thành phố Gaza năm 2023. Ảnh: New York Times.

Vào tối 17/10, quân đội Israel, sau khi hoàn tất quá trình nhận dạng, đã thông báo rằng thủ lĩnh Hamas Sinwar đã chết.

Đài phát thanh Kan của Israel đưa tin thủ lĩnh Hamas đã bị giết “một cách tình cờ”, chứ không phải từ quá trình thu thập thông tin tình báo. Đài này cũng cho biết thêm rằng các thi thể được tìm thấy cùng với tiền mặt, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm