Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh cấp cao nhất sống sót của Hezbollah lên tiếng

Ông Naim Kassem khẳng định mặc dù thủ lĩnh tối cao đã chết, Hezbollah vẫn đảm bảo năng lực quân sự và sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Israel không kích vào trung tâm thủ đô Beirut Lực lượng cứu hộ tập trung tại hiện trường vụ đổ nát ở trung tâm thủ đô Lebanon sau đợt không kích của Israel. Đây là đợt tấn công đầu tiên của Israel vào Beirut kể từ năm 2006.

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Kassem tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại Israel và khẳng định nhóm chiến binh đã chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài sau khi các lãnh đạo cấp cao thiệt mạng, bao gồm thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah, theo AP.

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi ông Nasrallah bị ám sát, ông Naim Kassem nói trên truyền hình hôm 30/9 rằng nếu Israel quyết định mở một cuộc tấn công trên bộ, các chiến binh Hezbollah đã sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ Lebanon.

Với tư cách là phó thủ lĩnh, ông Naim Kassem hiện là quyền lãnh đạo của Hezbollah cho đến khi ban lãnh đạo của phong trào này bầu ra người thay thế ông Nasrallah.

Các cuộc không kích của Israel đã khiến thủ lĩnh tối cao của Hezbollah Hassan Nasrallah và 6 chỉ huy cấp cao của nhóm chiến binh này thiệt mạng trong 10 ngày qua. Quân đội Israel nói rằng họ nhắm vào hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah trên khắp các vùng rộng lớn của Lebanon.

Naim Kassem anh 1

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem phát biểu tại một địa điểm không xác định ngày 30/9. Hình ảnh từ video của đài truyền hình al-Manar.

Theo Bộ Y tế Lebanon, hơn 1.000 người thiệt mạng ở Lebanon, gần một phần tư trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Chính phủ nước này cho biết cuộc giao tranh khiến số người phải sơ tán lên tới một triệu.

Hezbollah đã gia tăng đáng kể các cuộc tấn công bằng tên lửa trong tuần qua lên tới hàng trăm lần mỗi ngày, nhưng hầu hết đều bị đánh chặn hoặc rơi xuống các khu vực trống. Phía Israel không ghi nhận thương vong nào kể từ khi hai binh sĩ thiệt mạng gần biên giới vào ngày 19/9. Trong các đợt tấn công mới từ Hezbollah, chỉ có một số trường hợp bị thương được ghi nhận ở Israel.

Ông Kassem cho biết mặc dù các chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah đã bị sát hại trong những tháng qua, nhưng Hezbollah đang có thể trông cậy vào vào các chỉ huy mới.

"Israel không thể tác động đến năng lực (quân sự) của chúng tôi", ông Kassem nói thêm. "Chúng tôi có các phó chỉ huy và những người thay thế trong trường hợp một chỉ huy bị thương ở bất kỳ vị trí nào".

Trước bài phát biểu trên truyền hình của ông Kassem, một cuộc không kích đã san phẳng tòa nhà chung cư và khiến 3 chiến binh thuộc Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine thiệt mạng ở trung tâm Beirut vào sáng sớm 30/9.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Israel vào trung tâm thủ đô Beirut của Lebanon kể từ năm 2006, dường như gửi một thông điệp rõ ràng rằng không có khu vực nào của Lebanon nằm ngoài giới hạn.

Nếu vào thời điểm 2 tuần trước, một cuộc tấn công như vậy (tức mục tiêu ở ngoài các khu vực chính mà Hezbollah hoạt động và bên cạnh một trung tâm giao thông đông đúc) sẽ được coi là một bước leo thang và có khả năng khơi mào một cuộc tấn công tầm xa của Hezbollah vào Israel.

Tuy nhiên, các quy tắc bất thành văn của cuộc xung đột kéo dài và khả năng phản ứng của Hezbollah không còn rõ ràng nữa.

Israel chưa tuyên bố về cuộc không kích hôm 30/9 nhưng không ai nghi ngờ việc họ đã thực hiện cuộc tấn công đó.

Hezbollah được cho là có khả năng đang kiềm chế để tránh leo thang lớn hơn nữa, bao gồm cả cuộc tấn công trên bộ của Israel. Tuy nhiên, cũng có khả năng nhóm chiến binh này đang trong tình trạng hỗn loạn sau khi tình báo Israel dường như đã thâm nhập vào các cấp cao nhất.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm