Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ lĩnh Al Qaeda trúng tên lửa Hellfire R9X gắn 6 lưỡi dao

Thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri được cho là bị tiêu diệt bởi tên lửa "Ginsu bay" bí mật - được mệnh danh là “hỏa ngục” - có thể đâm xuyên mục tiêu mà không phát nổ.

Thủ lĩnh Al Qaeda khét tiếng Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt bởi hai tên lửa bắn vào nhà ông ở Kabul, vào ngày 1/8. Tuy nhiên, các bức ảnh từ hiện trường không có dấu hiệu cho thấy một vụ nổ đã xảy ra và các quan chức Mỹ cho biết không có thương vong khác.

Điều đó cho thấy Mỹ một lần nữa sử dụng tên lửa Hellfire R9X, không có đầu đạn nhưng được trang bị 6 lưỡi dao có thể đâm xuyên mục tiêu mà không phát nổ, theo AFP.

Một quan chức Mỹ nói với các phóng viên rằng vào sáng 31/7, khi Zawahiri đang đứng một mình trên ban công dinh thự ở Kabul, một máy bay không người lái của Mỹ đã phóng hai tên lửa Hellfire.

Các bức ảnh chụp cho thấy cửa sổ một tầng bị thổi tung, nhưng phần còn lại của tòa nhà, bao gồm cả cửa sổ ở các tầng khác vẫn nguyên vẹn.

Các thành viên gia đình Zawahiri có mặt trong nhà, nhưng "không phải mục tiêu và không có thương vong", quan chức này cho biết.

My tieu diet thu linh Al-Qaeda anh 1

Tên lửa Hellfire được hiển thị trên một camera ảo. Vũ khí này được sử dụng để giảm thương vong cho dân thường. Ảnh: AP.

R9X xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 3/2017, khi cựu thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda Abu al-Khayr al-Masri bị tiêu diệt bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong lúc đi ôtô ở Syria. Loại vũ khí này chưa bao giờ được Lầu Năm Góc hoặc CIA công khai xác nhận.

Các bức ảnh chụp chiếc ôtô cho thấy một lỗ thủng lớn trên nóc xe, toàn bộ thiết bị bên trong bị phá hủy nhưng phần trước và sau xe hoàn toàn nguyên vẹn.

Trước đó, tên lửa Hellfire - được bắn bằng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công có chủ đích - gắn liền với những vụ nổ dữ dội, thường gây thiệt hại và thương vong lớn.

Kể từ năm 2017, một số cuộc tấn công tinh vi khác cho kết quả tương tự.

Thông tin chi tiết về vũ khí bí ẩn này đã bị rò rỉ và nó được mệnh danh là "Ginsu bay", sau một quảng cáo nổi tiếng trên truyền hình vào những năm 1980 về con dao sắc bén của các đầu bếp Nhật Bản cắt ngang qua các lon nhôm.

Vũ khí này còn được gọi là "bom ninja", được Mỹ lựa chọn để tiêu diệt thủ lĩnh của các nhóm cực đoan nhằm tránh thương vong cho dân thường.

Tổng thống Biden: Tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda là nhằm thực thi công lý Sau khi thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định “người dân trên khắp thế giới không cần phải sợ tội phạm giết người hung ác này nữa”.

Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda

Quan chức Mỹ ngày 1/8 cho hay Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã không kích giết chết Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh Al Qaeda kể từ khi Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria

Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ ngày 12/7 tuyên bố đã tiêu diệt Maher al-Agal, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, trong một cuộc không kích.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm