Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bất ngờ không kích ở Somalia

Quân đội Mỹ tối 18/7 cho biết đã không kích ở miền Nam Somalia, tiêu diệt hai chiến binh Al-Shabaab, nhóm thánh chiến được cho là có liên kết với Al-Qaeda.

Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Phi (AFRICOM) hôm 18/7 tuyên bố vụ không kích diễn ra ở Libikus, tỉnh Hạ Juba, AFP đưa tin.

"Đánh giá ban đầu của bộ chỉ huy là hai phần tử khủng bố Al-Shabab đã bị tiêu diệt. Không có thương vong về dân thường", AFRICOM cho hay. Cơ quan này không cung cấp chi tiết các vụ tấn công của Al-Shabaab đã khiến Mỹ hành động.

Al-Shabaab được cho là nhóm thánh chiến có liên hệ với Al-Qaeda, đã thúc đẩy cuộc nổi dậy ở Somalia trong một thập niên. Tổ chức này vẫn là mối đe dọa tiềm tàng bất chấp những nỗ lực ngăn chặn từ Liên minh châu Phi (AU).

my khong kich al-shabaab o somalia anh 1

Nhóm thánh chiến Al-Shabaab ở Somalia vào năm 2012. Ảnh: Bloomberg.

Quân đội của AU đã đẩy lùi các chiến binh Al-Shabaab khỏi thủ đô Mogadishu vào năm 2011. Tuy nhiên, nhóm này vẫn kiểm soát các vùng nông thôn và thường tấn công vào nhiều mục tiêu dân sự và quân sự.

Hôm 17/7, Al-Shabaab nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom bên ngoài một khách sạn ở miền Trung Somalia, khiến 5 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 đã ra lệnh cho quân đội hiện diện ở Somalia để hỗ trợ chính quyền địa phương chiến đấu với Al-Shabaab. Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi ông Hassan Sheikh Mohamud đắc cử tổng thống Somalia.

Hồi đầu tháng 7, ông Mohamud nói rằng sẽ chỉ đàm phán Al-Shabaab tại "thời điểm thích hợp".

Mỹ bất ngờ không kích ở Syria

Quân đội Mỹ cho biết đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào thủ lĩnh cấp cao của một nhóm chiến binh liên kết với Al Qaeda tại tỉnh Idlib (Syria) hôm 27/6.

Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Syria

Bộ tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ ngày 12/7 tuyên bố đã tiêu diệt Maher al-Agal, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, trong một cuộc không kích.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm