Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hút nhân lực trẻ bằng cơ hội học tập

Nếu như trước kia công việc được xem như “chỗ trú chân” an toàn thì bây giờ thế hệ 8X, 9X ưu tiên làm việc ở môi trường mở rộng điều kiện học hỏi để khám phá năng lực bản thân.

Khảo sát toàn cầu “Các xu hướng nhân lực 2016” của Deloitte chỉ ra, phần lớn người tham gia đánh giá yếu tố “cơ hội học tập” là quan trọng khi lựa chọn việc làm. Giới trẻ Đông Nam Á chấm điểm cho tiêu chí này 91/100% - cao hơn tất cả khu vực còn lại.

Chuỗi phỏng vấn nhỏ của Ngân hàng Techcombank cũng đưa ra kết quả tương tự. “Bố mẹ muốn em làm nhà nước cho ổn định, nhiều khuyên tìm việc công ty nước ngoài để nhận chế độ tốt. Riêng em muốn làm ở nơi chuyên nghiệp, công việc đúng chí hướng và có cơ hội phát triển trong tương lai”, Thanh Hương - sinh viên năm cuối Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ.

Cũng với suy nghĩ này, Tùng - kĩ sư ngành viễn thông (25 tuổi) khẳng định: “Đối với em lúc này lương bổng cao hay thấp không quá quan trọng, em xác định những năm đầu đi làm là mình được trả tiền để… học. Cái chính là mình học được những gì, và có thể thăng tiến đến đâu”.

Nắm bắt nhu cầu học hỏi thêm từ nơi làm việc của giới trẻ, một số công ty/tập đoàn hướng đến việc trau dồi kỹ năng cho nhân viên mới. Trong đó, Techcombank là doanh nghiệp mạnh dạn tuyển dụng và đào tạo số lượng lớn sinh viên mới ra trường.

Tỷ lệ sinh viên vừa tốt nghiệp được nhận vào làm ở Ngân hàng Techcombank chiếm đến 60-65% tổng số lượng nhân sự mới hàng năm. Bên cạnh đó, ngân hàng xây dựng các chương trình đào tạo cho khung năng lực nhằm phát huy điểm mạnh, hạn chế thiếu sót của nhóm nhân viên 8X, 9X (hay còn gọi là thế hệ Y). 

thu hut nhan luc tre bang co hoi hoc tap anh 1
Nhân viên mới của ngân hàng được tham gia lớp tân tuyển tại Trung tâm Đào tạo Techcombank (29 T2, đường Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội).

 

Theo thông tin từ Techcombank, ngân hàng là một trong những đơn vị có lực lượng lao động trẻ và năng động hàng đầu trong ngành; với 90% lực lượng lao động của ngân hàng thuộc thế hệ Y. Bên cạnh đó, 72% vị trí quản lý (từ trưởng nhóm trở lên) do nhóm 8X, 9X nắm giữ.

Đại diện Techcombank cho biết, phát triển nhân lực theo hướng chuyên nghiệp và lâu dài là giải pháp bền vững, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Việt Nam nói chung.

“Mình nhận thấy nhiều bạn tuổi đời còn trẻ, có năng lực và nỗ lực thực sự đã được giao phó những vị trí trọng trách ở Techcombank. Bởi vậy mình phải phấn đấu hết sức và tin tưởng vào sự nghiệp và tương lai tốt đẹp ở đây”, Huỳnh Thị Thuý Hồng, chuyên viên cao cấp khách hàng doanh nghiệp Techcombank chi nhánh Cà Mau chia sẻ.

Chỉ số hấp dẫn thương hiệu nhà tuyển dụng với nhân tài bên ngoài của Techcombank năm 2016 là 41, tăng so với đánh giá năm 2015 (37), và cao hơn hẳn với mức 32 của chỉ số trung bình ngành ngân hàng.

Theo kết quả công bố bởi AC Nielsen và Anphabe trong cuộc khảo sát “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2016”, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) được bình chọn vào top 2 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Tài chính và Ngân hàng, và xếp hạng 18 trong top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, tăng 11 bậc so với năm 2015.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm