Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hoạch quýt hồng Lai Vung bán Tết ở miền Tây

Những ngày cận Tết, “thủ phủ quýt hồng” ở miền Tây (huyện Lai Vung – Đồng Tháp) rộn ràng mùa thu hoạch.

Theo đánh giá của nhiều nhà vườn, mùa quýt hồng (quýt tiều) năm nay ở huyện Lai Vung – Đồng Tháp sản lượng bị sụt giảm nhiều do điều kiện thời tiết bất lợi.
Bù lại, giá quýt giữ mức ổn định và có chiều hướng tăng lên từng ngày. Đặc biệt Tết năm nay có 315 ha trồng quýt hồng theo tiêu chuẩn GlobalGap và VietGap.
Theo một số nhà vườn, giá quýt Tết 2014 tăng không chỉ do sản lượng ít, mà nguyên nhân đẩy giá quýt hồng lên là nhà vườn sản xuất quýt hồng không tập trung cho ra trái trong dịp Tết mà còn cho ra trái rải vụ. Bên cạnh đó, nhà vườn đã ý thức được lợi ích từ quy trình sản xuất quýt hồng theo hướng an toàn sinh học. Sản xuất theo quy trình VietGap và GlobalGap tạo uy tín và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhờ đó quýt hồng có mặt nhiều nơi trên thị trong nước và đưa tận sang Campuchia tiêu thụ.
Hiện toàn huyện Lai Vung có hơn 1.100 ha quýt hồng cho trái phục vụ thị trường Tết, nhiều nhất là ở các xã Long Hậu, Tân Phước và Tân Thành. Mấy ngày sát Tết, giá quýt dự báo tăng nên bà con nhà vườn rất phấn khởi. Theo tính toán của các nhà vườn, vụ thu hoạch này quýt được mùa, dự tính năng suất đạt 35-40 tấn/ha, đem lại doanh thu cho nhà vườn trên 300 triệu đồng/ha/vụ.
Leo tận lên cao để thu hoạch quýt hồng.
Những cây quýt nặng trĩu quả, sáng bóng được ưa chuộng trong dịp Tết.
Anh Nguyễn Văn Hay, một chủ vườn quýt hồng ở xã Tân Phước chia sẻ: “Năm nay, diện tích hơn 9.000m2 quýt của gia đình tôi nằm trong hệ thống đê bao liên kết ngăn lũ chắc chắn nên không bị ảnh hưởng, hy vọng sẽ mang lại hiệu quả cao. Thời gian cận Tết, các thương lái đến tận vườn mua với giá bình quân khoảng từ 29.000 -35.000 đồng/kg, còn quýt chưng Tết giá 40.000 – 45.000 đồng/kg tăng gấp đôi cho với năm ngoái. Theo đó, ước tính sản lượng quýt của gia đình tôi năm nay sẽ đạt mức gần 45 tấn, thu lợi nhuận trên 320 triệu đồng”.
Hàng chục con người tất bật thu hoạch quýt trong vườn để kịp bán đúng vào dịp Tết.
Thị trường tiêu thụ quýt hồng rộng khắp cả ba miền: Bắc, Trung, Nam, nhiều nhất là ở các chợ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Năm nay nông dân trồng quýt thu lợi nhuận cao.
Giai đoạn phân loại quýt hồng chuẩn bị đem đi tiêu thụ.
Ông Nguyễn Bé Năm - Trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Lai Vung, cho biết: Nhằm giúp cho người dân trồng quýt không gặp khó khăn trong canh tác, ngay từ đầu vụ, trạm bảo vệ thực vật huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc tập huấn, hướng dẫn về các biện pháp kỹ thuật. Cụ thể, đó là tỉa cành, loại bỏ bớt trái không cần thiết, sử dụng phân hữu cơ, giảm lượng phân vô cơ, trừ sâu bệnh trên cây quýt... Nhờ đó, trái quýt hồng khi thu hoạch sạch, đẹp, bóng, bán được giá cao hơn.
Theo bà con nông dân trồng quýt, năm nay nhiều chủ vườn còn nghiên cứu đưa cây quýt vào chậu làm kiểng quýt hồng. Cách làm này được thị trường rất ưa chuộng và bán được giá. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng nhà sơ chế quýt. Đây là loại nhà tiền chế, phục vụ khâu vệ sinh quýt sau khi thu hoạch, sau đó được đóng gói trước khi đưa đi tiêu thụ. Quýt hồng Lai Vung là loại quả cây đặc sản có tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long, đã góp phần tăng thu nhập cho bà con nơi đây. Đây là trái cây đặc sản được huyện Lai Vung tiến hành đăng ký thương hiệu đưa đi xuất khẩu.
Khâu đóng gói chuẩn bị để đem đi tiêu thụ ở mội miền đất nước và cả xuất khẩu.
Chợ quýt hồng được thành lập từ khi mùa quýt vào vụ rộ.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm